Economics

ป.ป.ช. แนะ ‘นายกฯ’ ดูข้อมูลสภาพัฒฯ หลังข้องใจ ‘กลุ่มเปราะบาง’ คือใครบ้าง

ป.ป.ช. ชื่นชมรัฐบาลรับฟังข้อท้วงติงดิจิทัลวอลเล็ต แนะ “นายกฯ” ดูข้อมูลสภาพัฒฯ หลังข้องใจ “กลุ่มเปราะบาง” คือใครบ้าง

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ตั้งคณะทำงานมาทบททวนข้อท้วงติงของป.ป.ช.ในการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า อาจไม่ใช่การถอย แต่เป็นการพิจารณาข้อเสนอป.ป.ช.ที่มีความเห็นหลากหลาย ควรมีการศึกษาให้รอบคอบก่อนขับเคลื่อนต่อไป เป็นเรื่องดีให้ทั้งรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาข้อเสนอแนะของป.ป.ช.ให้รอบคอบ ถือเป็นเรื่องดีที่รัฐบาลรับฟังข้อเสนอแนะ

กลุ่มเปราะบาง

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีตั้งข้อสังเกตข้อเสนอ ป.ป.ช. ที่แนะนำให้แจกเงินเฉพาะกลุ่มเปราะบาง จึงอยากทราบว่า ต้องมีรายได้แค่ไหน จึงเรียกว่ากลุ่มเปราะบาง นายนิวัติไชย ตอบว่า เป็นหน้าที่ฝ่ายบริหารต้องไปพิจารณาจะให้กลุ่มใดบ้าง มีเหตุผลอะไรบ้าง รัฐบาลอาจจะคิดให้เพิ่มขึ้นมานอกจากกลุ่มเปราะบางก็ต้องดูเหตุผล แต่ความจริงแล้วคำว่ากลุ่มเปราะบางอยู่ในหลักเกณฑ์ของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)อยู่แล้วว่าคือ กลุ่มยากจนคือใครบ้าง มีฐานข้อมูลอยู่  สิ่งที่ป.ป.ช.พูดไม่ได้มโน เป็นฐานข้อมูลที่หน่วยงานส่งมาให้ป.ป.ช. เช่น สิทธิโครงการคนละครึ่งมีใครบ้าง หรือดูจากการเสียภาษีก็จะรู้ว่า ใครมีรายได้อย่างไรบ้าง ถือเป็นหลักทางวิชาการ

นายนิวัติไชยกล่าวว่า ข้อแนะนำของป.ป.ช.ไม่ได้ทำเกินอำนาจหน้าที่ เพราะมีบทบัญญัติมาตรา32 พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปราบการทุจริต ให้อำนาจป.ป.ช.ให้ข้อเสนอแนะต่อครม.ได้ ส่วนที่บอกโครงการยังไม่ได้เดินหน้า เหตุใดให้ข้อเสนอแนะนั้น หากโครงการเดินหน้าไปแล้ว แล้วให้ป.ป.ช.ให้ข้อเสนอแนะ จะไม่สายไปหรือ อาจมีการกระทำผิดเกิดขึ้นแล้ว จึงต้องให้ข้อเสนอแนะไปก่อน เหมือนป้องกันไว้ก่อนดีกว่าแก้ไข

วันนี้เรื่องผ่านป...ไปแล้ว อยุ่ที่ฝ่ายบริหารต้องไปพิจารณา ดีใจที่นายกฯรับฟังข้อเสนอแนะป... แสดงว่าไม่ได้ทำอะไรผลีผลาม ไม่รีบทำโดยไม่สนใจฟังเสียงให้ข้อแนะนำ เป็นการขับเคลื่อนแบบมีความรอบคอบ เป็นเรื่องดี ขอชื่นชมนายนิวัติไชยกล่าว 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo