Politics

‘ศิริกัญญา’ เหน็บ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ เหมือนวนไปเริ่มต้น พายเรือในอ่าง

“ศิริกัญญา” เหน็บ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เหมือนวนไปเริ่มต้น พายเรือในอ่าง ยกผลสำรวจของนิด้าโพล หากไม่ได้ทำประชาชนไม่ได้โกรธ

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงการตั้งอนุกรรมการศึกษาเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตเพิ่ม ดูเหมือนไม่เกินความคาดหมายใช่หรือไม่ ว่าใช่อย่างที่ได้คุยกับสื่อมวลชนไปก่อนหน้านี้ก่อนหน้านี้วันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่บอร์ดชุดใหญ่จะประชุมกันคงจะไม่ได้มีความคืบหน้าเพราะเราได้สัญญาณมาจากตอนที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าตัวรายงานของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยังไม่ได้เข้า ครม.เลย ดังนั้นทุกอย่างคงจะดีเลย์ไปอีก

พายเรือ

“ขณะนี้ทางพรรคและดิฉันได้แต่ภาวนาแทนแล้วว่าจะได้ทำหรือไม่ ซึ่งใจอยากให้มีการตัดสินใจอย่างเร่งด่วน เพราะยิ่งยื้อออกไปเรื่อยๆเช่นนี้ จะกลายเป็นต้นทุนในการเสียโอกาส หากเราจะใช้เวลาในช่วงนี้ทำมาตรการอะไรบางอย่าง เพื่อที่จะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัว ดีขึ้นอย่างที่รัฐบาลเป็นกังวลอยู่ว่าอยู่ในวิกฤตเศรษฐกิจ แต่การกระทำกลับย้อนแย้งกันว่ายังไม่ทำอะไรซักที ซึ่งเราก็รอจนกว่าที่จะ ที่โครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะผ่านอย่างเดียว ซึ่งยังไม่มีมาตรการอื่นๆออกมาระหว่างนี้ เพื่อจะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวเลย” นางสาวศิริกัญญา กล่าว

เมื่อถามว่าดูเหมือนเป็นการนับหนึ่งใหม่หรือไม่ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า จากการแถลงของนายกฯเมื่อวาน (15 ก.พ. 67) เหมือนการย้อนกลับไปสู่จุดเริ่มต้นไปที่ศูนย์ เหมือนกับนับหนึ่งใหม่ กลับกลายเป็นว่าไม่ได้มีความแน่ชัดแล้วว่าจะออกเป็นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินหรือไม่ หรือจะเปลี่ยนไปใช้แหล่งเงินอื่น เรื่องของกลุ่มเป้าหมายก็กลายเป็นว่าเมื่อวานนี้ นายกฯ ก็หวั่นไหวอีกแล้ว และมีการสอบถามกลับมาว่าสรุปแล้วกลุ่มเปราะบางคือกลุ่มไหนกันแน่ ซึ่งเหมือนจะมีการเปลี่ยนแปลงอีก หากได้รับความเห็นอื่นๆ เข้ามาอีก

นางสาวศิริกัญญา ระบุว่า แบบนี้ตนคิดว่าเป็นการพายเรือในอ่างแล้วมันไม่จบสักที ฉะนั้น ตนอยากเห็นความหนักแน่นเด็ดขาดว่า สรุปแล้วจะเอาอย่างไร เพราะบางครั้งต้องมีการฟันธง ทุบโต๊ะ เพราะความเห็นหลายเรื่อง สามารถรับฟังได้ แต่ถ้านโยบายเราคิดมาดีแล้วจริงๆ จะมีคำตอบกับทุกสิ่งว่า ทำไมเราถึงต้องทำแบบนี้ ทำไมจึงต้องเป็นการกู้ ทำไปจึงต้องให้กลุ่มนี้ และทำไมจึงต้องเป็นเม็ดเงินเท่านี้ ซึ่งต้องสามารถตอบได้อย่างชัดเจน แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นว่าใครพูดอย่างหนึ่งก็กลับมาเปลี่ยนแปลง ปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา ตนเข้าใจดีว่าข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. สำหรับหลายๆ คนคงเป็นเรื่องใหญ่

“แต่ดิฉันยังคงยืนยันให้กำลังใจรัฐบาลในเรื่องนี้ ว่าความเห็นของ ป.ป.ช. เป็นเพียงแค่ข้อเสนอแนะ และอำนาจ ก็ครอบคลุมในเรื่องของ การที่จะเสี่ยงในเรื่องของการป้องกันการทุจริตที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ดังนั้นจึงขอให้รัฐบาลหนักแน่น เด็ดขาดในเรื่องนี้ จะทำหรือไม่ทำก็สามารถตัดสินใจได้เลย ไม่ต้องมาเริ่มนับหนึ่งใหม่เช่นนี้ ดิฉันคิดว่าประชาชนที่รออยู่ หรือรอว่าจะมีมาตรการอะไรที่จะทำให้เศรษฐกิจกระเตื้อง ขึ้นมาแล้ว เขาก็ได้แต่รอแล้วรอเล่า เฝ้าแต่รอ” นางสาวศิริกัญญา กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการมีการระบุมีเอกสารลับที่เมื่อวานบางคนเพิ่งเห็นในที่ประชุมบอร์ด อยากให้เรียกร้องมีการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ดี จริงๆ แล้วตัวรายงานของ ป.ป.ช. ไม่ได้ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะอย่างเป็นทางการเลย ที่เราได้เห็น ก็ได้เห็นแต่ตัวร่าง ที่เป็นเหมือนร่างหลุด แต่เอกสารในการแถลงข่าวของ ป.ป.ช. กลับไปตรงกับ 8 ข้อ ที่อยู่ในร่างที่เคยหลุดมา และเมื่อวานนี้คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ของนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลเป็นประธาน ก็ได้มีการ เรียก ป.ป.ช. เข้ามาชี้แจงเกี่ยวกับตัวร่างรายงานนี้เช่นกัน แต่ทาง กมธ. ก็ไม่ได้ตัวรายงานรายงานเช่นเดียวกัน ตนคิดว่าต้องรอให้เข้าครม. ก่อน แล้วยกเลิกความเป็นความลับ แล้วเราคงได้ดูตัวรายงาน

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการ การดำเนินการต่างๆ สุดท้ายแล้วอาจจะไม่ได้มีการดำเนินการโครงการนี้ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ตอนนี้ความเป็นไปได้เริ่มริบหรี่ลงไปเรื่อยๆ ทุกวันนี้เหมือนทำอยู่แค่การเตะถ่วงไปเรื่อยๆ เราอยากให้เกิดความชัดเจนว่าตกลงจะทำหรือไม่ทำ ซึ่งจากผลสำรวจของนิด้าโพลก็บอกแล้วว่า หากไม่ได้ทำประชาชนไม่ได้โกรธ แต่เราอยากได้ความชัดเจนมากกว่า ไม่ว่าจะเป็น ประชาชนที่รอเรื่องของมาตรการที่จะมากระตุ้นเศรษฐกิจ นักลงทุน หรืออื่นๆ ก็รอให้เกิดการตัดสินใจที่แน่นอน เขาจะได้มูฟออน ไปทำอย่างอื่น เมื่อเป็นแบบนี้ก็ชะงักงันไปกันหมดทั้งระบบเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลัง นางสาวศิริกัญญา สัมภาษณ์เสร็จสิ้น ได้ร้องเพลง “รอ” ของสุเทพ วงศ์กำแหง ท่อนหนึ่งว่า “รอแล้วรอแล้ว รอไม่สิ้น รอจนใกล้ดับ ถมทับแผ่นดิน แผ่นฟ้า”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo