Economics

‘ภูมิธรรม’ ย้ำ! ดิจิทัลวอลเล็ตไม่ใช่การแจกเงิน รอความชัดเจนบอร์ดชุดใหญ่ 15 ก.พ.

“ภูมิธรรม” ย้ำ! ดิจิทัลวอลเล็ตไม่ใช่การแจกเงิน แต่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ รอความชัดเจนบอร์ดชุดใหญ่ 15 กุมภาพันธ์นี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงข้อเสนอแนะเกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า ถือเป็นข้อพึงสังวรณ์และเป็นข้อห่วงใย โดยจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ รวมทั้งความเห็นในทุกรูปแบบทั้งสนับสนุนและข้อระมัดระวังทั้งหมด เพื่อพิจารณาให้รอบคอบ

ดิจิทัลวอลเล็ต

ส่วนกรณีที่ ป.ป.ช. เสนอให้แจกเงินเฉพาะกลุ่มเปราะบางโดยใช้งบประมาณตามปกติ ไม่ใช้เงินกู้นั้น นายภูมิธรรม เห็นว่า สิ่งที่มีความเห็นแตกต่างกันคือ โครงการนี้ไม่ใช่แจกเงิน แต่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งประชาชนทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย

ส่วนที่นักวิชาการของ ป.ป.ช. เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจอยู่ในขั้นชะลอตัวยังไม่ถึงขั้นวิกฤติก็เป็นความเห็นที่แตกต่างกัน ผมคิดว่าขณะนี้นักวิชาการหรือผู้ที่มีความรู้ในแต่ละด้านต้องมาทบทวนและดูความเป็นจริง ซึ่งเศรษฐกิจจะฟื้นตัวหรือไม่ฟื้นตัวให้ดูที่ตัวเลข ซึ่งผมก็เคารพในความคิดเห็นที่เสนอมา แต่ทุกอย่างไม่ใช่จินตนาการเพียงอย่างเดียว แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงด้วย

ดิจิทัลวอลเล็ต

“โครงการดิจิทัลวิลเล็ตเป็นโครงการกระตุ้นครั้งใหญ่ ไม่ใช่เป็นการหยอดน้ำข้าวต้ม เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจ หากยืดโครงการออกไปเรื่อย ๆ ต้องมาดูว่าสถานการณ์ในวันหน้ายังเหมาะที่จะดำเนินโครงการดังกล่าวหรือไม่ เพราะโครงการนี้คิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ ที่จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งในอดีตการใช้จ่ายภาครัฐไม่มี และในปัจจุบันไม่สามารถใช้จ่ายงบประมาณได้เต็มที่ เพราะต้องรองบที่จะใช้ได้ในเดือนพฤษภาคม หรือแม้แต่การท่องเที่ยวที่ดูเหมือนจะฟื้นตัว แต่การใช้จ่ายยังน้อยอยู่ ดังนั้นถ้าหากเศรษฐกิจยังซึมอย่างนี้ต่อไปและยังไม่มีอะไรมากระตุ้นจะลามไปถึงเรื่องอื่น” นายภูมิธรรม กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK