Economics

โค้งสุดท้าย ไม่ขยายเวลา! เตือน ‘แรงงานต่างด้าว 4 สัญชาติ’ เร่งต่อใบอนุญาตทำงาน ภายใน 13 ก.พ.67

โค้งสุดท้าย…ไม่ขยายเวลา! กรมการจัดหางาน เตือน “แรงงานต่างด้าว 4 สัญชาติ” เร่งต่ออายุใบอนุญาตทำงาน ภายใน 13 ก.พ. 67 หากไม่ปฏิบัติต้องเดินทางกลับประเทศ

นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า หลังสถานการณ์โควิด – 19 คลี่คลาย รัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศควบคู่กับการส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้นายจ้าง/สถานประกอบการต้องการจ้างแรงงานเพิ่มมากขึ้น

แรงงานต่างด้าว

หากจะทำงานต่อ ต้องต่ออายุใบอนุญาต

เพื่อป้องกันมิให้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานคณะรัฐมนตรี จึงมีมติเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2565 เห็นชอบให้คนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ซึ่งได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อทำงานถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 แล้ว อยู่ในราชอาณาจักรและทำงานต่อไปได้ ถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 หรือวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2568 ตามแต่ละกรณี สำหรับแรงงานต่างด้าวที่ใบอนุญาตทำงานจะหมดอายุในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567

หากประสงค์จะทำงานต่อไปถึง 13 กุมภาพันธ์ 2568 สามารถทำได้ โดยต้องยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตทำงาน ที่เว็บไซต์ e-workpermit.doe.go.th พร้อมเอกสารหลักฐานตามที่ระบุไว้ในแบบคำขอ (บต. 50 อ. 5) และชำระค่าธรรมเนียมค่ายื่นคำขอ ฉบับละ 100 บาท และค่าธรรมเนียมต่ออายุใบอนุญาตทำงาน ฉบับละ 900 บาท ภายในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567

หลังจากดำเนินการครบถ้วนแล้ว ให้ยื่นหลักฐานการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรฯ (Visa) ไม่น้อยกว่าวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2568 และหลักฐานการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตน หรือการทำประกันสุขภาพกับกระทรวงสาธารณสุข แล้วแต่กรณี ต่อกรมการจัดหางาน

แรงงานต่างด้าว

หากไม่ต่อใบอนุญาตภายใน 13 ก.พ. ต้องเดินทางกลับประเทศ

กรมการจัดหางานยืนยันว่าไม่มีการขยายระยะเวลา หากต้องการให้แรงงานของท่านทำงานต่อไปถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2568 ให้เร่งดำเนินการยื่นเอกสารต่ออายุใบอนุญาต ภายในกำหนด มิฉะนั้นการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรและทำงานจะเป็นอันสิ้นสุด แรงงานต่างด้าวต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางและหากประสงค์จะกลับเข้ามาทำงานในประเทศไทย ต้องดำเนินการตามกระบวนการนำเข้า MOU

แรงงานต่างด้าว

ทั้งนี้ หากติดปัญหาไม่สามารถดำเนินการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ด้วยตนเองได้ สามารถติดต่อขอรับบริการจากเจ้าหน้าที่ได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 ในท้องที่ซึ่งเป็นที่ตั้งสถานที่ทำงานของคนต่างด้าว

หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo