Economics

ลดค่าวีซ่าแรงงานต่างด้าว 4 สัญชาติเหลือ 500 บาท นาน 4 ปี เริ่ม 11 พ.ย.นี้

ประกาศแล้ว ลดค่าวีซ่าแรงงานต่างด้าว 4 สัญชาติเหลือ 500 บาท นาน 4 ปี เริ่ม 11 พ.ย.นี้ เผยรายได้รัฐลด แต่ช่วยลดต้นทุนนายจ้าง-ต้นทุนการผลิต ช่วยเศรษฐกิจ

นายสมชาย มรกตศรีวรรณ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า หลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 เห็นชอบให้ปรับลดอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ในอัตรา 500 บาทต่อครั้ง (ไม่เกิน 2 ปี) จากเดิมครั้งละ 2,000 บาท และค่าธรรมเนียมคำขออนุญาตอยู่ต่อในราชอาณาจักร ในอัตรา 500 บาทต่อครั้ง (ไม่เกิน 2 ปี) จากเดิมครั้งละ 1,900 บาท

ลดค่าวีซ่าแรงงาน

ลดค่าวีซ่าแรงงาน 4 สัญชาติ เป็นเวลา 4 ปี

สำหรับแรงงานข้ามชาติ 4 สัญชาติ ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ที่เข้ามาทำงานในราชอาณาจักร ตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการจ้างแรงงาน หรือได้รับอนุญาตให้เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ

ทั้งนี้ ได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2566 แล้ว โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 และให้กฎกระทรวงใช้บังคับได้ เป็นระยะเวลา 4 ปี

การประกาศดังกล่าวมุ่งหวังให้ผู้ประกอบการ และนายจ้าง ที่จำเป็นต้องพึ่งพาแรงงาน 4 สัญชาติ ที่เข้ามาทำงานตาม MOU หรือกลุ่มแรงงานข้ามชาติที่เข้าสู่ระบบ การทำงานตามมติ ครม.ในคราวต่างๆ มีแรงงานเพียงพอกับสภาพเศรษฐกิจ สามารถขับเคลื่อนธุรกิจทั้งภาคการผลิตสินค้า ภาคการบริการ และภาคการส่งออก รวมทั้งเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับประเทศเพื่อนบ้าน ส่งเสริมให้แรงงานข้ามชาติเข้าสู่ระบบการทำงานถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อรักษาความมั่นคงของประเทศ

ลดค่าวีซ่าแรงงาน
นายสมชาย มรกตศรีวรรณ

รายได้รัฐลด แต่ช่วยลดต้นทุนนายจ้าง

นายสมชาย กล่าวเพิ่มเติมว่า การปรับลดวีซ่าดังกล่าว นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เสนอเรื่องนี้ต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาช่างน้ำหนักถึงข้อดี และประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทยอย่างรอบคอบ

โดยรายได้ที่เกิดจากค่าธรรมเนียมที่สูญเสียไป จะกลับไปช่วยลดต้นทุนการจ้างแรงงานข้ามชาติให้กับนายจ้าง สถานประกอบการ ซึ่งถือเป็นการลดต้นทุนการผลิต เสริมความได้เปรียบทางการค้า ส่งผลดีต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในระยะต่อไป

ลดค่าวีซ่าแรงงาน

สำหรับนายจ้าง/สถานประกอบการที่จ้างแรงงานข้ามชาติสามารถติดตามข่าวสารจากกรมการจัดหางาน ได้ที่เว็บไซต์กรมการจัดหางาน doe.go.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 หรือสำนักงานจัดหางานจังหวัดทั่วประเทศ สายด่วนกรมการจัดหางาน โทร 1694 หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo