Economics

ประกาศ ผ่อนผันแรงงานต่างด้าว 4 สัญชาติ อยู่ในไทยได้เป็นกรณีพิเศษ นายจ้างเช็กเลย!

มหาดไทย ประกาศ ผ่อนผันแรงงานต่างด้าว 4 สัญชาติ อยู่ในไทยได้เป็นกรณีพิเศษ 2 กลุ่ม ช่วงดำเนินการอนุญาตตามขั้นตอน

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้ออกประกาศ 2 ฉบับ ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2566

มีสาระสำคัญเป็นการขยายเวลาการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าว 2 กลุ่ม 4 สัญชาติประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม สามารถอยู่และทำงานในประเทศไทยได้เป็นกรณีพิเศษ เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด19 การแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานดำเนินการไปได้อย่างต่อเนื่อง

แรงงานต่างด้าว

ประกาศมหาดไทย 2 ฉบับ ผ่อนผันต่างด้าวอยู่ในไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เล็งเห็นความสำคัญของการสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาล จึงเร่งรัดหลักเกณฑ์ต่างๆ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทยออกมา

ซึ่งประกาศทั้ง 2 ฉบับ ออกมาพร้อมกับประกาศกระทรวงแรงงาน ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์การอนุญาตให้แรงงานสามารถทำงานต่อไปได้ ในช่วงเวลาที่อยู่ระหว่างการดำเนินการขออนุญาตให้ต่างๆ ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายซึ่งอยู่ในความดูแลของ 2 กระทรวงมีผลบังคับได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แรงงานต่างด้าว
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ประกาศกระทรวงมหาดไทย ฉบับที่1 ซึ่งมีผลย้อนหลังบังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นมา เป็นการอนุญาตให้คนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ซึ่งนายจ้างได้ยื่นบัญชีรายชื่อความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าวตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2566 สามารถอยู่และทำงานในราชอาณาจักรต่อไปได้ถึงวันที่ 20 มกราคม 2567 (จากเดิม 30 ก.ย. 66 ) และหากดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดแล้วเสร็จ จะสามารถอยู่และทำงานในราชอาณาจักรได้ถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2568

ในกรณีของบุตรคนต่างด้าวที่มีอายุไม่เกิน 18 ปี ซึ่งได้แจ้งรายชื่อไว้แล้ว มีสิทธิอยู่ในประเทศไทยตามสิทธิของบิดาหรือมารดา แต่หากต่อมามีอายุครบ 18 ปี และต้องการจะทำงานในประเทศไทยจนถึง 13 กุมภาพันธ์ 2568 ให้บุตรนั้นอยู่ในไทยได้อีก 60 วันนับแต่มีอายุครบ 18 ปี เพื่อดำเนินการขออนุญาตทำงานในประเทศไทย

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สำหรับประกาศกระทรวงมหาดไทยฉบับที่ 2 ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2666 เป็นต้นไป เป็นการอนุญาตให้คนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา ซึ่งได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานในประเทศไทยตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง ภายใต้บันทึกความตกลงหรือบันทึกความเข้าใจ (MOU) ที่รัฐบาลไทยทำไว้กับรัฐบาลต่างประเทศ  ที่วาระการจ้างงานครบ 4 ปี ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 – 31 ธันวาคม 2566 ให้สามารถอยู่ในประเทศไทยเป็นกรณีพิเศษได้จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2567

แรงงานต่างด้าว

นายจ้างยื่นบัญชีรายชื่อความต้องการแรงงานต่างด้าว

และในระหว่างนี้หากแรงงานต้องการจะทำงาน ต้องดำเนินการตามประกาศกระทรวงแรงงาน คือนายจ้างต้องยื่นบัญชีรายชื่อความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าว ณ สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานคร หรือสำนักงานจัดหางานจังหวัด และหากต้องการทำงานในประเทศไทยหลังวันที่ 30 เมษายน 2567 ให้นายจ้างดำเนินการขออนุญาตนำคนต่างด้าวกลับเข้ามาทำงานตาม MOU ต่อไป

สำหรับการออกประกาศให้กลุ่มแรงงาน 3 สัญชาติภายใต้ MOU สามารถอยู่ในประเทศไทยครั้งนี้ เป็นการผ่อนผันในครั้งที่ 2 จากครั้งแรกกระทรวงมหาดไทยเคยได้ประกาศผ่อนผันให้ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566

ประกาศกระทรวงมหาดไทย : ฉบับที่1 https://shorturl.asia/ToKzg  ฉบับที่ 2 https://shorturl.asia/pJHmN

ประกาศกระทรวงแรงงาน : ฉบับที่1 https://shorturl.asia/duESM  ฉบับที่ 2 https://shorturl.asia/ljFgI

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo