Economics

ทอท.เล็งสร้างสนามบินน้ำ ‘Seaplane Terminal’ แห่งแรกในไทย ที่สนามบินภูเก็ต

ทอท.เล็งสร้างสนามบินน้ำ “Seaplane Terminal” แห่งแรกในไทย ขยายขีดความสามารถสนามบินภูเก็ต รองรับนักท่องเที่ยวทางทะเล

พลตำรวจเอกวิสนุ ปราสาททองโอสถ ประธานกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า จากความนิยมท่องเที่ยวทางทะเลที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ทอท.เล็งเห็นโอกาสสนับสนุนการท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวให้เติบโตมากขึ้น

Seaplane Terminal

เล็งสร้าง Seaplane Terminal

ทอท.จึงมีแนวคิดในการศึกษาทบทวนโครงการลงทุนสร้างสนามบินน้ำ (Water Aerodrome) ที่ขึ้น-ลงเครื่องบินในทะเล หรือเรียกว่า Seaplane Terminal ภายในสนามบินภูเก็ต ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวทางทะเลยอดฮิตของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

โดยโครงการพัฒนาสนามบินน้ำแห่งนี้ จะสร้างโอกาสทางการเติบโตของกลุ่มนักท่องเที่ยวทางทะเลอย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะจะสามารถสนับสนุนให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างสนามบินภูเก็ตไปยังเกาะ หรือชายหาดต่างๆ ในประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นการขยายขีดความสามารถของสนามบินภูเก็ต เพิ่มการรองรับผู้โดยสารและสายการบินมากยิ่งขึ้น

Seaplane Terminal
พลตำรวจเอกวิสนุ ปราสาททองโอสถ

พลตำรวจเอกวิสนุ กล่าวด้วยว่า พื้นที่ที่เหมาะในการทำ Seaplane Terminal เบื้องต้นมองว่าพื้นที่บริเวณจังหวัดภูเก็ต และพังงา รวมถึงบริเวณอ่าวไทยที่เกาะสมุยมีความเหมาะสม เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีเกาะค่อนข้างมาก นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางนั่งเรือไปเที่ยวดำน้ำ และเที่ยวตามเกาะต่างๆ

โดยเบื้องต้น ทอท.ประเมินเส้นทางยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวจะตอบรับดี อาทิ ภูเก็ต – สมุย ภูเก็ต – พัทยา และภูเก็ต – หัวหิน

Seaplane Terminal

อ่านข่วาเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo