Economics

แรงงาน จับมือ สถานประกอบการ ‘จ้างงานคนพิการ’ ปี 2567 กว่า 4.1 พันคน สร้างรายได้ 493 ล้าน

แรงงาน จับมือ สถานประกอบการ “จ้างงานคนพิการ” ปี 2567 รวม 4,119 คน สร้างรายได้ 493 ล้าน พร้อมตั้งเป้าผลักดันให้มีงานประจำ เพิ่มทักษะประกอบอาชีพอิสระ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานขานรับนโยบายรัฐบาล ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมของคนทุกกลุ่ม โดยจะดูแลให้มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีงาน มีรายได้ ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิมด้วยสวัสดิการโดยรัฐ

\

จ้างงานคนพิการ

ปี 2567 จ้างงาคนพิการ 4.1 พันคน สร้างรายได้ 493 ล้านบาท

โดยในปีงบประมาณ 2567 กระทรวงแรงงาน ได้เชิญชวนสถานประกอบการภาคเอกชน เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการเชิงสังคม ประเภทจ้างเหมาบริการ

ซึ่งมีสถานประกอบการ จำนวน 480 แห่ง ตอบรับและดำเนินการให้สิทธิแก่คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการตามมาตรา 35 ทั้งสิ้น จำนวน 4,119 คน จะก่อให้เกิดรายได้แก่คนพิการเป็นเงินจำนวน 493,126,680 บาทต่อปี

โครงการดังกล่าวฯ นับเป็นอีกก้าวของการส่งเสริมการจ้างงานผู้พิการเชิงสังคม ที่ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะนายจ้าง/สถานประกอบการ  ที่ให้สิทธิคนพิการเพิ่มขึ้นทุกปี

จ้างงานคนพิการ

ตั้งเป้าผลักดันให้มีงานประจำพร้อมช่วยเพิ่มทักษะประกอบอาชีพอิสระ

เป้าหมายต่อจากนี้กระทรวงแรงงานผลักดันให้ผู้ประกอบการจ้างงานคนพิการตามมาตรา 33 หรืองานประจำในกลุ่มที่สามารถทำงานได้ รวมทั้งส่งเสริมกลุ่มที่สามารถเพิ่มทักษะและกลุ่มที่ต้องการประกอบอาชีพอิสระ ขับเคลื่อนสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการอย่างมั่นคงยิ่งขึ้น

“ปัจจุบันคนในสังคมมีทัศนคติเชิงบวกและเห็นคุณค่ากลุ่มคนพิการมากขึ้น การส่งเสริมให้มีงานทำ ไม่เพียงช่วยเสริมสร้างความรู้ ความสามารถ และความชำนาญของผู้พิการเท่านั้น แต่ยังสร้างโอกาสให้มีรายได้ ส่งเสริมความเสมอภาค และยังเป็นส่วนหนึ่งในสังคมอย่างเท่าเทียมอีกด้วย” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

จ้างงานคนพิการ

ชวนสถานประกอบการให้สิทธิจ้างงานผู้พิการตามมาตรา 35

ด้านนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า กรมการจัดหางานขอขอบคุณความร่วมมือของสถานประกอบการภาคเอกชน จำนวน 480 แห่ง โครงการส่งเสริมการจ้างงานผู้พิการเชิงสังคม ประเภทจ้างเหมาบริการ เกิดขึ้นได้จากความร่วมมือ 3 ฝ่าย คือ นายจ้างสถานประกอบการ/ภาครัฐ ภาคเอกชน/หน่วยบริการสาธารณะและผู้พิการหรือผู้ดูแลคนพิการ

โดยกรมการจัดหางานเชิญชวนนายจ้าง สถานประกอบการที่ส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการตามมาตรา 34 ให้ดำเนินการให้สิทธิแก่คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการตามมาตรา 35 โดยจ้างงานคนพิการเป็นพนักงานเพื่อปฏิบัติงานสนับสนุนในหน่วยบริการสาธารณประโยชน์ในพื้นที่ชุมชนใกล้บ้าน เช่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โรงเรียน/ศูนย์เด็กเล็ก ศูนย์ฟื้นฟูอาชีพคนพิการ ศูนย์บริการคนพิการของเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล ซึ่งช่วยให้คนพิการในพื้นที่ห่างไกล สามารถทำงานใกล้บ้าน ได้รับโอกาสมีอาชีพ มีงานทำอย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ สถานประกอบการที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการฯ และผู้พิการที่ต้องการใช้สิทธิตามมาตรา 35 สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 หรือลงทะเบียนใช้สิทธิผ่านระบบ e – Service กรมการจัดหางาน หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร 1694

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo