Business

‘ภูมิธรรม’ บุกลอสแอนเจลิส โปรโมต-ขายข้าวไทย มอบตรา Thai SELECT ร้านอาหาร

“ภูมิธรรม” เผยเป้าหมายไปลอสแอนเจลิส 17-22 มกราคมนี้ มุ่งโปรโมตข้าวไทย ดันยอดสั่งซื้อ เร่งเพิ่มมูลค่าส่งออก พร้อมมอบตรา Thai SELECT ร้านอาหารไทย 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มีกำหนดการนำคณะผู้บริหารระดับสูง กระทรวงพาณิชย์ ประกอบด้วย นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นายวิทยากร มณีเนตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางไปเยือนนครลอสแอนเจลิส สหรัฐ ระหว่างวันที่ 17-22 มกราคม 2567

ข้าวไทย

ทั้งนี้ เพื่อเร่งรัดและผลักดันให้เกิดการนำเข้าสินค้าไทยในสหรัฐ โดยเฉพาะสินค้าข้าว รวมถึงเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ ตลอดจนสร้างเครือข่ายพันธมิตรและ ความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน แสวงหาผู้นำเข้ารายใหม่ในตลาดสหรัฐ

สำหรับภารกิจในช่วงการเดินทางไปครั้งนี้ จะเป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม Instore Promotion ที่ห้าง Ralphs Fresh Fare ร่วมกับบริษัท Golden Star ซึ่งเป็นผู้นำเข้าข้าวรายสำคัญ มีมูลค่าการนำเข้าปีละ 52 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1,768 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าข้าวไทยให้แก่ผู้บริโภคชาวอเมริกัน รวมถึงกระตุ้นให้เกิดการซื้อข้าวไทยเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ จะเป็นประธานในพิธีลงนาม MOU สินค้าข้าวหอมมะลิ และอาหารกระป๋อง ระหว่างผู้ส่งออกไทยกับผู้นำเข้าสหรัฐ คาดว่าจะเพิ่มมูลค่าการส่งออกให้กับไทยได้เพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน จะมอบรางวัล Thai SELECT ให้กับร้านอาหารไทย ที่ผ่านเกณฑ์ตามมาตรฐานที่กำหนด จำนวน 9 ร้าน รวมทั้งจะร่วมเป็นสักขีพยานเปิดตัวสินค้าอาหารไทยเข้าห้าง Costco โดยมีบริษัท Overhill Farm ที่เป็นบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นผู้นำเข้าห้าง Costco เบื้องต้น มีเกี๊ยวกุ้งต้มยำที่ได้เข้าไปขายแล้วในห้าง Costco จำนวน 600 สาขาทั่วประเทศ

1 7

นอกจากนี้ ยังจะมีการทดลองตลาดต่อไปด้วยเมนูพะแนงไก่ในเดือนมกราคม 67 ตามด้วยเมนูข้าวซอย และเมนูแกงเขียวหวานสลับสับเปลี่ยนกันไปทุก 3 เดือน

ทั้งนี้ ตนยังมีกำหนดการพบหารือกับผู้นำเข้า ผู้ประกอบการ ผู้กระจายสินค้าและบริการรายใหญ่ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้า การลงทุน ปัญหาและอุปสรรค เพื่อเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าไทย

ด้านมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับสหรัฐ ในช่วง 11 เดือน ปี 2566 (ม.ค.- พ.ย.) มีมูลค่ารวม กว่า 2.16 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.1% โดยไทยส่งออกไปยังสหรัฐ 1.5 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.6% และนำเข้าจากสหรัฐ มูลค่า 6.17 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 8%

สำหรับสินค้าส่งออกหลักของไทย ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องโทรสาร โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์ และไดโอด และหม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ

ส่วนสินค้านำเข้าหลักของไทย ได้แก่ น้ำมันดิบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ แผงวงจรไฟฟ้า และเครื่องบิน เครื่องร่อน อุปกรณ์การบินและส่วนประกอบ โดยคาดการณ์ว่าในปี 2567 การส่งออกจากไทยไปยังสหรัฐ น่าจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 2%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo