Economics

รอก่อน! ‘เศรษฐา’ เผย ครม. ยังไม่เคาะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ‘พิพัฒน์’ ดึงกลับ ขอไปคิดใหม่

รอก่อน! “เศรษฐา” เผย ครม. ยังไม่เคาะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ “พิพัฒน์” ขอดึงกลับเอง ไปคิดใหม่ คาดเสนอก่อนสิ้นปีนี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำว่า เรื่องของแรงงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้นำเสนอต่อที่ประชุม ครม. โดยนายพิพัฒน์ได้สรุปเอง บอกว่าจะต้องนำกลับไปตั้งข้อสังเกตและพิจารณาสูตรการคิดค่าแรงใหม่ ท่านนำมาเสนอและดึงกลับไปเอง จึงแจ้งเพื่อทราบ

ค่าแรงขั้นต่ำ

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นการตั้งข้อสังเกตไปแล้ว ซึ่งก็ต้องแล้วแต่ และต้องให้เกียรติคณะกรรมการไตรภาคี พูดได้แค่นี้

เมื่อถามว่าจะทันช่วงปีใหม่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผมคิดว่าอาทิตย์หน้าอาจจะนำเข้าที่ประชุม ครม. หรือไม่เกิน 2 อาทิตย์อาจจะเป็นวันที่ 25 ธันวาคมหรืออะไรสักอย่างตรงนั้น น่าจะเอาเข้ามาทันได้

เมื่อถามว่า ตัวเลขที่นายกฯ ตั้งใจไว้อยู่ที่เท่าไหร่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ไม่ใช่ตัวเลขปัจจุบันนะ แต่ก็ต้องฟังเขาก่อน มันมีข้อกฎหมายอะไรหลาย ๆ อย่าง ที่ทักท้วงเข้ามา แต่สิ่งที่ผมต้องการไม่ใช่ตัวเลขจำนวนนี้

เมื่อถามว่า จะได้ตัวเลข 400 บาทเท่ากันทั่วประเทศหรือไม่ นายเศรษฐา ไม่ตอบคำถามพร้อมกับกล่าวว่า คำถามต่อไปครับ

ค่าแรงขั้นต่ำ
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. วันนี้ มีมติรับทราบมติคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 หรือบอร์ดไตรภาคี ที่เห็นชอบการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2567 เพิ่มขึ้นวันละ 2-16 บาท หรือเฉลี่ย 2.37% แต่เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับสถานการณ์มากขึ้น กระทรวงแรงงานจึงขอเสนอกลับไปพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมอีกครั้ง คาดว่าจะนำกลับเข้ามาใน ครม. ก่อนสิ้นปี 2566 นี้

เมื่อถามว่าในการพิจารณาการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบนี้เมื่อนำกลับไปพิจารณาใหม่ จะทำให้เกิดความล่าช้าหรือไม่ นายพิพัฒน์ กล่าวยอมรับว่า การดำเนินการจะทำให้เร็วที่สุดและจะได้ข้อสรุปให้เดือนธันวาคม 2566 เพื่อให้การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศเริ่มต้นได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK