Economics

‘พิพัฒน์’ เตรียมนำ ‘ค่าแรงขั้นต่ำ’ ตัวเลขเดิมตามมติคณะกรรมการฯ เสนอครม. รับทราบ พรุ่งนี้

“พิพัฒน์” เตรียมนำ “ค่าแรงขั้นต่ำ” ตัวเลขเดิมตามมติคณะกรรมการไตรภาคี เสนอครม.รับทราบ พรุ่งนี้ 

วันที่ 11 ธันวาคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่ากระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรว่าการกระทรวงการคลัง สั่งให้ทบทวนมติการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่ทางไตรภาคี ซึ่งประกอบไปด้วย กระทรวงแรงงาน คณะกรรมการฝ่ายนายจ้าง และคณะกรรมการฝ่าย ประชุมร่วมกันและมีมติเป็นเอกฉันท์ เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่าตัวเลขการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำปรับน้อยเกินไป

ค่าแรงขั้นต่ำ

นำมติของคณะกรรมการค่าจ้างไตรภาคี เสนอครม.

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีหน้าที่ในการนำมติที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ที่ได้รับการพิจารณาเห็นชอบร่วมกันของไตรภาคี เสนอต่อคณะรัฐมนตรีในวันที่ 12 ธันวาคม เพื่อให้รับทราบ ส่วนครม.จะเห็นอย่างไรก็ต้องนำมาหารือกันภายในไตรภาคี

ค่าแรงขั้นต่ำ

ทั้งนี้ พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 มาตรา 78 ระบุว่า ให้มีคณะกรรมการค่าจ้าง ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานกรรมการ ผู้แทนฝ่ายรัฐบาล 4 คน ผู้แทนฝ่ายนายจ้างและผู้แทนฝ่ายลูกจ้างฝ่ายละ 5 คนซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งเป็นกรรมการ และข้าราชการกระทรวงแรงงาน ซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้งเป็นเลขานุการ

โดยมีอำนาจกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งมาตรา 87 ระบุว่า ในการพิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้คณะกรรมการค่าจ้างศึกษาและพิจารณาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอัตราค่าจ้างที่ลูกจ้างได้รับอยู่ประกอบกับข้อเท็จจริงอื่นโดยคำนึงถึงดัชนีค่าครองชีพ อัตราเงินเฟ้อ มาตรฐานการครองชีพ ต้นทุนการผลิต ราคาของสินค้าและบริการ ความสามารถของธุรกิจ ผลิตภาพแรงงาน ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ และสภาพทางเศรษฐกิจและสังคม

ค่าแรงขั้นต่ำ

และมาตรา 88 กำหนดว่าเมื่อได้ศึกษาข้อมูลและพิจารณาข้อเท็จจริงตามที่กำหนดไว้ใน มาตรา 87 แล้วให้คณะกรรมการค่าจ้างประกาศกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำหรืออัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือโดยเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ขอบคุณข้อมูล : ข่าวสดออนไลน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo