Economics

นายกฯ ไม่ปลื้ม ‘ค่าแรงขั้นต่ำ’ ลั่นน้อยเกินไป ‘ซื้อไข่ลูกหนึ่งยังไม่ได้’ สั่งปรับใหม่

นายกฯ ไม่ปลื้ม ตัวเลข “ค่าแรงขั้นต่ำ” ลั่นน้อยเกินไป “ซื้อไข่ลูกหนึ่งยังไม่ได้” สั่งปรับใหม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อม คณะรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจราชการจังหวัดกาญจนบุรี โดยชาวกาญจนบุรีให้การต้อนรับและให้กำลังใจ โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ค่าแรงขั้นต่ำไม่ได้ขึ้นมานานมากแล้ว สวนทางกับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น รัฐบาลพยายามทำหลายวิธี ที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน ทั้งค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมัน พักหนี้เกษตรกร รวมถึงการแก้ไขหนี้นอกระบบ หนี้ในระบบ

ค่าแรงขั้นต่ำ

รับไม่ได้ ปรับขึ้นน้อยเกินไป ซื้อไข่ลูกหนึ่งยังไม่ได้

แม้รัฐบาลจะพยายามลดค่าใช้จ่าย แต่การเพิ่มรายได้ก็เป็นสิ่งสำตัญ ประชาชนจำนวนมากหลายสิบล้านคนต้องพึ่งค่าแรงขั้นต่ำในการดำรงชีวิต แต่ตัวเลขอัตราค่าแรงที่เสนอมา บางจังหวัดขึ้นแต่ 7-12 บาท นับว่าน้อยเกินไป เรื่องนี้ต้องขอทบทวนใหม่ เดี๋ยวจะต้องไปพิจารณาดูถึงแนวทางความเหมาะสม พูดคุยร่วมกัน

ตนขอวิงวอนและขออ้อนวอนผู้ประกอบการ นายจ้าง ว่าพี่น้องแรงงาน คือผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด เมื่อมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น รัฐบาลพยายามทำทุกทางเพื่อช่วยเหลือ แต่การขึ้นรายได้ผู้ประกอบการต้องพยายามทำ ไม่ใช่มากดค่าจ้าง แล้วนายจ้างไม่ได้พัฒนากิจการของตัวเอง เพราะปัจจุบันนายจ้างก็ได้ประโยชน์ จากการลดค่าไฟ ค่าน้ำมันและอีกหลายอย่าง ตามมาตรการของรัฐบาล วันนี้จะยอมให้แรงงานประชาชนคนไทย ต่ำติดดินแบบนี้หรือ

ขณะที่ประเทศที่ใกล้เคียงกับไทย เช่น เกาหลี และสิงคโปร์ค่าแรง ขั้นต่ำต่อวัน 1,000 บาท เราจะยอมให้พี่น้องประชาชนของเราเป็นพลเมืองชั้น 2 ชั้น 3 ของโลกหรือ เมื่อรัฐบาลพยายามยกระดับภาคอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการ ก็ควรที่จะทำไปพร้อมๆกัน ถ้าทำเพียงฝ่ายเดียวเป็นไปไม่ได้

ค่าแรงขั้นต่ำ

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงการขึ้นค่าแรงในจังหวดชายแดนภาคใต้ ที่ปรับขึ้นเพียง 2 บาท โดยบอกว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้คุยกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เรื่องนิคมอุตสาหกรรม การพัฒนาท่องเที่ยว การเปิดด่านสะเดา มีการลงทุนสร้างสะพานไปยังมาเลเซีย สิ่งเหล่านี้เป็นการสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการ แต่ไม่เข้าใจว่าทำไม ถึงขึ้นแค่ 2-3 บาท ซื้อไข่ไก่ 1 ลูกยังไม่ได้

ยอมรับว่าไม่สบายใจ ถึงอยากใช้เวทีนี้สื่อสาร และขอความเป็นธรรมให้กับพี่น้องแรงงาน ไม่อย่างนั้นจะติดกับรายได้ต่ำ ต้องรอฟังเหตุผล ต้องคุยทั้งกับไตรภาคี และในครม.เพราะเรื่องค่าแรงขั้นต่ำเป็นนโยบายหลักของรัฐบาล

ค่าแรงขั้นต่ำ

แค่วาทะกรรม ย้ายฐานการผลิตเพราะขึ้นค่าแรง

ส่วนเรื่องที่ผู้ประกอบการอ้างผลประกอบการไม่ได้เพราะสภาพเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา นายเศรษฐา กล่าวว่า รัฐบาลก็พยายามช่วยอยู่ โดยเฉพาะการลดค่าไฟที่ภาคอุตสาหกรรม ได้ประโยชน์ จากที่ 4.50 บาทต่อหน่วย ลดมาเหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย ดังนั้นขอให้คืนกับประชาชนบ้าง ขอย้ำว่ารัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับเรื่องเศรษฐกิจเป็นหลักอยู่แล้ว

ส่วนเรื่องที่ว่าการปรับขึ้นค่าแรงจำนวนมากจะส่งผลให้เกิดการย้ายฐานการผลิต นายเศรษฐา กล่าวว่า อันนี้เป็นพียงวาทะกรรม เพราะรัฐบาลมีมาตรการส่งเสริมด้านภาษี มีระบบสาธารณสุขที่ดี สถานศึกษาก็ดี โครงสร้างพื้นฐานและสนามบินก็ดี ท่าเรือน้ำลึกก็มี ที่ตนเดินทางไปต่างประเทศก็ได้เซ็น MOU กับหลายบริษัทใหญ่ๆ ทั้งโรงงานรถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV ที่อยากเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ผู้ประกอบการในประเทศก็ควรช่วยกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo