Economics

รัฐบาลขอให้เข้าใจ ‘ตรึงค่าไฟ’ ต้องทำอย่างระมัดระวัง ลดค่าใช้จ่ายประชาชน ไม่เพิ่มภาระการคลังประเทศ

รัฐบาลขอให้เข้าใจ “ตรึงค่าไฟ” ต้องทำอย่างระมัดระวัง ลดค่าใช้จ่ายประชาชน แต่ต้องไม่เพิ่มภาระการคลังของประเทศ

วันที่ 8 ธันวาคม 2566 นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นห่วงเรื่องค่าไฟฟ้า ที่ขณะนี้ตัวเลขค่าไฟที่ 4.20 บาทต่อหน่วย เป็นตัวเลขที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด แต่ตอนนี้ตัวเลขที่อยากได้คือตัวเลข 4.10 บาทต่อหน่วย

ตรึงค่าไฟ

ต้องรอบคอบ ลดค่าใช้จ่ายประชาชน-ไม่เพิ่มภาระการคลัง 

โดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มีความเห็นที่สอดคล้องและได้ผลักดันนโยบายดูแลค่าไฟฟ้ามาโดยตลอด เตรียมเสนอที่ประชุม ครม. ตรึงราคาค่าไฟฟ้า 3.99 บาท สำหรับกลุ่มเปราะบาง และตรึงราคาก๊าซหุงต้ม 423 บาท ต่อถัง 15  กิโลกรัม

ซึ่งกลุ่มเปราะบาง คือผู้ใช้ไฟไม่เกิน 300 ยูนิตต่อเดือน ซึ่งตามข้อมูลคิดเป็นประมาณ 70% -​ 80% ของครัวเรือนทั่วประเทศ แต่ประชาชนกลุ่มอื่นๆไม่ต้องน้อยใจ​ เพราะจะได้รับการดูแลให้ไม่เกิน 4.20 บาท

รัฐบาลและหน่วยงานเกี่ยวข้องเห็นความสำคัญของการดูแลและลดค่าครองชีพให้กับประชาชน แต่ขอให้ประชาชนเข้าใจว่าการลดภาระค่าใช้จ่ายประจำวัน เช่นราคาพลังงานนั้น เป็นสิ่งที่รัฐต้องทำอย่างระมัดระวัง ต้องบาลานซ์ระหว่างการลดภาระให้กับประชาชน กับการเพิ่มภาระให้กับการคลังของประเทศด้วย

ตรึงค่าไฟ
นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo