Economics

จับตา!! ‘รมช.คลัง’ จ่อส่งกฤษฎีกาตีความ ‘เงินดิจิทัลวอลเล็ต’ สัปดาห์นี้

จับตา!! “รมช.คลัง” จ่อส่งกฤษฎีกาตีความ “เงินดิจิทัลวอลเล็ต” ภายในสัปดาห์นี้ แจงยังไม่ถึงขั้นตอนยกร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทว่า ในสัปดาห์นี้จะส่งหนังสือเป็นคำถามถึงความชอบด้วยกฎหมายเกี่ยวกับโครงการฯ ไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่ไม่ได้ส่งร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 500,000 ล้านบาทที่จะใช้ในโครงการแต่อย่างใด

เงินดิจิทัลวอลเล็ต

เมื่อถามว่า คำถามที่จะส่งไปตั้งประเด็นไปอย่างไรบ้าง นายจุลพันธ์ ตอบว่า ต้องเข้าใจว่าคำถามที่จะถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา จะต้องถามในรูปแบบของข้อกฎหมาย สิ่งที่เราเขียนต้องสอดคล้องกับหลักเกณฑ์วิธีการ และเติมรายละเอียดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เช่น ตัวเลขที่สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติแถลง ที่เราทำช้าเพราะรอตัวเลขตรงนี้ เพื่อให้ครบองค์ประกอบ จะได้ส่งความเห็นไปได้อย่างครบถ้วน

เมื่อถามอีกว่า หากคณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นชอบ ขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไร นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เราจะกลับมายกร่างซึ่งใช้เวลาไม่นาน เพราะโดยหลักการแล้วการยกร่างพ.ร.บ.กู้เงิน จะมีไม่กี่มาตรา จากนั้นจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หากเห็นชอบก็จะให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจทานอีกครั้งซึ่งคงใช้เวลาไม่นานแล้ว และจะนำร่างเข้าสู่สภาฯ ในสมัยประชุมหน้านี้พิจารณา

เงินดิจิทัลวอลเล็ต
จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

“ขอยืนยันว่า ประชาชนจะได้ใช้โครงการดังกล่าวในเดือนพฤษภาคม 2567 ตามที่วางกรอบเวลาไว้” รมช.คลัง กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK