Politics

‘เศรษฐา’ พร้อมรับฟังเสียงสะท้อนปม ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ลั่นไม่ต้องห่วง ไม่เสียกำลังใจ!

“เศรษฐา” พร้อมรับฟังเสียงสะท้อนปม “ดิจิทัลวอลเล็ต” ลั่นไม่ต้องห่วง ไม่เสียกำลังใจ ไม่เสียสมาธิ ยืนยันเราต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

ที่กระทรวงการคลัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “OK ไหม กับ นายกฯ สรุปเอง เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท” และการออก พ.ร.บ.กู้เงิน ซึ่งพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย ตรงนี้จะต้องชี้แจงอย่างไรกับประชาชนเพิ่มเติมด้วยหรือไม่ ว่า ผมดูคร่าว ๆ ไม่ใช่เป็นเรื่องนั้นอย่างเดียว แต่ที่เห็นด้วยก็มี อยากให้แจกก็มี อะไรก็มี ผมคิดว่าเป็นการสะท้อนความคิดเห็น และเราก็ได้มีการแถลงไปเรียบร้อยแล้ว เรื่องก็อยู่ในมือของคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว

ดิจิทัลวอลเล็ต

“และวันนี้ก็ได้คุยกันถึงตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ออกมา 1.5% คู่แข่งประเทศเพื่อนบ้านต่ำสุด 3.3 % มาเลเซีย ส่วนประเทศอินโดนีเซีย เวียดนาม ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของเราที่จะแย่งแหล่งทุน ก็ 5% กว่าทั้งนั้น มากกว่า 2-3 เท่าด้วยในบางประเทศ แต่ก็เป็นเรื่องของการตีความว่า วิกฤติจำเป็นหรือเปล่า แต่สำหรับผมเห็นว่าจำเป็น และยังเป็นอย่างนั้นอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากที่นายกฯ ได้แถลงความชัดเจนของเงื่อนไขการดำเนินโครงการเงินดิจิทัล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รวบรวมเสียงสะท้อนกลับมาอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ตอนนี้ก็ยังรวบรวมต่อ และวันนั้นที่ทำไปแล้วก็ยังคิดว่ายังจะต้องทำงานต่อกันไปอีก ก็ยังรับฟังอยู่ต่อ ซึ่งเป็นรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราจะต้องทำกันไป

เมื่อถามว่า ห่วงหรือไม่ว่า พ.ร.บ.กู้เงิน จะออกมาอาจมีเสียงสะท้อนมากขึ้นในหลายหลายส่วน จะทำให้เสียสมาธิในการที่จะเดินหน้าตรงนี้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตำแหน่งผู้นำประเทศ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบที่สูง มีหลายภาคส่วนที่ต้องดูแลแก้ไขปัญหา เสียสมาธิ เสียกำลังใจ คงไม่มีหรอก คงไม่มีสิทธิ์ที่จะเสียกำลังใจหรือเสียสมาธิ เพราะคงเป็นข้ออ้างไม่ได้ที่จะไม่ทำงาน และวันนี้ก็ทำงานซึ่งกำลังจะกลับไปทำเนียบฯ ต่อ ยังมีประชุมอีก ไม่ต้องห่วงไม่เสียกำลังใจครับ ไม่เสียสมาธิครับ

F XsOwJbMAA jME

เมื่อถามว่า จีดีพี 1.5% ที่นายกฯ บอกว่ารู้สึกตกใจ แต่ระหว่างที่จะนำเงินดิจิทัลออกไปสนับสนุนเศรษฐกิจ จะมีเทคนิคในการบริหารเศรษฐกิจอย่างไรที่เร็วกว่านี้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ขอบคุณที่ถามคำถามนี้ ซึ่งดิจิทัลวอลเล็ตถือเป็นนโยบายหนึ่งที่เป็นนโยบายใหญ่ และนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวก็ถือเป็นอีกนโยบายหนึ่ง รวมถึงนโยบายซอฟพาวเวอร์ก็เป็นอีกนโยบายหนึ่ง

“นโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้สินทั้งระบบ ก็เป็นอีกนโยบายหนึ่งเหมือนกัน ซึ่งบางอย่างอาจทำได้ทันทีแต่บางอย่างอาจต้องใช้เวลา บางอย่างที่ทำได้ทันทีคือการแก้ไขปัญหาหนี้สิน และวันที่ 28 พ.ย.จะแถลงเรื่องการแก้ไขหนี้ และวันที่ 12 ธ.ค.จะแถลงเรื่องหนี้ในระบบทั้งหมด ก็ถือว่าเราต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง และต้องทำงานกันอย่างต่อเนื่อง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่า คนไทยยังตกใจขนาดนี้ประชาชนอาจจะตกใจตาม นายกฯ จะให้ความมั่นใจกับประชาชนอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวยืนยันว่า เราก็ยังทำงานให้ประชาชนอย่างเต็มที่ หากภาคส่วนไหนต้องการความช่วยเหลือ และเราเชื่อและเข้าใจความลำบากของพี่น้องประชาชน ในแง่การลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เราก็พยายาม และการประชุมคณะรัฐมนตรี ทุกนัดก็ได้มีมาตรการต่าง ๆออกไป เราพยายามอยู่ อย่างที่บอกเราก็ตกใจกับตัวเลขที่ออกมาขนาดนี้ เลขาธิการสภาพัฒน์ ยังบอกนึกว่าจะเห็นเลข 2 ไม่ได้พลาดไปจุดหนึ่งหรือจุดสอง ที่บอกว่าคาดจะเห็นเลขสองนั้น คิดว่าจะได้ 2.0 อย่างน้อย 2.0 มา 1.5 ก็หายไป 0.5 % ก็ถือว่าสูงมาก ถือเป็นสัญญาณบ่งบอกความเร่งด่วน และความจำเป็นหรือเปล่า อันนี้ผมคิดว่าผมพูดพอแล้วเยอะแล้วในตรงนี้

ดิจิทัลวอลเล็ต

เมื่อถามว่า e-Refund กับ ดิจิทัลวอลเล็ต ประชาชนเลือกได้หนึ่งสิทธิ์ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ใช่ ใครจะมีคุณสมบัติที่เหมาะสมทั้งสองอย่างก็ได้หมด หากใครมีเงินเดือนต่ำกว่า 70,000 บาท ก็สามารถได้ดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ใครสามารถใช้จ่ายวงเงินตามที่ e-Refund กำหนดไว้ก็สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้

เมื่อถามว่า ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะขึ้นไปประชุมพูดว่าเศรษฐกิจเลวร้ายกว่าที่คิด ขณะที่ก่อนหน้านั้นนายกรัฐมนตรีบอกว่าเศรษฐกิจวิกฤติ ซึ่งแปลว่าตอนนี้หนักกว่าที่คิดไว้ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า คิดว่าเป็นการคอนเฟิร์มมากกว่า เป็นการยืนยันมากกว่าว่าสิ่งที่เราคิดมันคืออย่างนั้น

เมื่อถามว่า คิดว่าไม่เกินความสามารถของนายกฯ ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ยิ้มพร้อมกล่าวว่า สวัสดีครับ ขอบคุณครับ พร้อมกับยกมือไหว้และเดินขึ้นรถทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK