Economics

‘นายกฯ’ เตรียมส่งหนังสือถาม ‘กฤษฎีกา’ ยัน ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ยังอยู่ในไทม์ไลน์เดิม

“นายกรัฐมนตรี” ลั่นอีกไม่กี่วันจะส่งหนังสือถาม “กฤษฎีกา” ยัน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ยังอยู่ในไทม์ไลน์เดิม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการชี้แจงถึงเหตุผลการออก พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาทว่า เป็นเรื่องที่เราเข้ามาบริหารประเทศ พูดคุยหลายภาคส่วน เป็นเรื่องที่หลายภาคส่วนเรียกร้องมาว่า พ.ร.บ. เงินกู้ ต้องผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งคณะรัฐมนตรีเป็น ตัวแทนของ สส. ส่วน สส. เป็นตัวแทนประชาชน ถ้าผ่านคณะรัฐมนตรีก็ถือว่าผ่านความเห็นชอบของประชาชน

ดิจิทัลวอลเล็ต

ขณะที่ทางกฤษฎีกาก็จะพิจารณาว่าถูกต้องตามหลักหรือไม่ หากผ่านก็แสดงว่าเห็นชอบ การที่เราต้องผ่านระบบรัฐสภา ก็จะเป็นการชี้แจงรายละเอียด ให้สภาได้มีการซักถาม ก็อยากให้ผ่านทุกขั้นตอน แม้อาจจะล่าช้าไปบ้าง แต่ก็เป็นเรื่องที่โปร่งใส และตรวจสอบได้

สำหรับกรณีที่นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังออกมาระบุว่ายังไม่ได้ส่ง หนังสือสอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาถึงเรื่องการออก พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาทนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่พูดคุยกัน แต่ผมได้พูดคุยกับกฤษฎีกา ได้บอกว่าให้ทำให้ถูกต้องตามขั้นตอน ซึ่งเป็นครั้งเดียวที่ได้พูดคุยกับกฤษฎีกา

ดิจิทัลวอลเล็ต
นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

เมื่อถามย้ำว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุยังไม่ได้ส่งเรื่องไปยังกฤษฎีกา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ต้องถามนายจุลพันธุ์ว่ามีขั้นตอนอย่างไร ส่วนจะทำให้กรอบระยะเวลาล่าช้าออกไปหรือไม่ เพราะเดิมวางว่าจะเริ่มโครงการในช่วงเดือนพฤษภาคม 2567 นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ก็คงอีกไม่กี่วัน เดี๋ยวก็คงจะส่งแล้ว ยืนยันว่า ยังอยู่ในไทม์ไลน์เดิม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK