Economics

1 เดือนรถไฟฟ้า 20 บาท ‘เพื่อไทย’ โวยอดผู้โดยสารสาย ‘สีแดง-สีม่วง’ พุ่งทำนิวไฮ

1 เดือนนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท “เพื่อไทย” โว! ยอดผู้โดยสาร สาย”สีแดง-สีม่วง” พุ่งทำนิวไฮ พร้อมเดินหน้ากำหนดอัตราค่าโดยสารใหม่สำหรับรถไฟฟ้าสายอื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความว่า ครบรอบ 1 เดือน นำร่องนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย รถไฟฟ้าสายสีแดง – สีม่วง ทำนิวไฮ ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นสูงสุดหลังเริ่มมาตรการนำร่องรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นทั้งในช่วงวันทำงานและวันหยุด ช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชน กระทรวงคมนาคมเตรียมทำแผนกำหนดอัตราค่าโดยสารใหม่สำหรับรถไฟฟ้าสายอื่นต่อไป

รถไฟฟ้า 20 บาท

1. กระทรวงคมนาคม เร่งรัดการขับเคลื่อนนโยบายรถไฟฟ้า 20 ตลอดสาย โดยได้นำร่อง Quick win ในรถไฟฟ้า 2 สาย ได้แก่ 1) โครงการรถไฟฟ้ามหานคร (MRT) (สายสีม่วง) ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ และ 2) โครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ – รังสิต และช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2566

2. หลังจากดำเนินมาตรการถึงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 พบว่าค่าเฉลี่ยของปริมาณผู้โดยสารระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงในช่วงวันทำงานเพิ่มขึ้น 10.47% และช่วงวันหยุดมีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้น 23.84% ในขณะที่ค่าเฉลี่ยของปริมาณผู้โดยสารระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงวันทำงานเพิ่มขึ้น 4.72% และช่วงวันหยุดมีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้น 13.88%

รถไฟฟ้า 20 บาท

3. นอกจากนี้ หลังดำเนินมาตรการ ยอดผู้โดยสารของทั้งสองสายได้เพิ่มขึ้นสูงสุด (new high) สำหรับสายสีม่วง ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 ผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นสูงสุด 76,926 คน สำหรับสายสีแดง ในวันที่ 20 ตุลาคม 2566 ผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นสูงสุด 31,318 คน และทำสถิตินิวไฮอีกครั้งในวันที่ 27 ตุลาคม 2566 ที่เพิ่มขึ้นถึง 34,018 คน

4. การดำเนินมาตรการดังกล่าวมุ่งลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน ทำให้ประชาชนมีรายได้คงเหลือกำลังคงซื้อเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามมา

ในระยะต่อไป กระทรวงคมนาคมพร้อมหน่วยงานผู้ให้บริการขนส่งทางรางทุกระบบ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะบูรณาการร่วมกัน เพื่อจัดทำแนวทางในการกำหนดอัตราค่าโดยสารใหม่สำหรับสายอื่น ๆ เพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ และส่งเสริมการเดินทางผ่านระบบราง เพื่อให้ประชาชนทุกคนกลุ่มสามารถเข้าถึงบริการขนส่งมวลชนได้อย่างเท่าเทียม และตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนได้มากที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK