Economics

‘รมว.พลังงาน’ เดือด! ราคาน้ำมันขึ้น-ลงรายวัน ลั่นไม่ใช่หุ้น สั่งวางระบบรักษาเสถียรภาพ

“รมว.พลังงาน” เดือด! ราคาน้ำมันขึ้น-ลงรายวัน ลั่นไม่ใช่หุ้น ขึ้นลงทุกวินาทีทุกวัน สั่งวางระบบรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การที่ราคาน้ำมันปรับขึ้นลงแบบนี้ถือว่าเป็นระบบไม่ถูกต้อง ซึ่งขณะนี้ได้ศึกษาแก้ไขกฏหมายไว้อยู่แล้ว ราคาพลังงานหรือเรื่องของน้ำมันเป็นหลัก มันไม่ใช่หุ้น หุ้นขึ้นลงทุกวินาทีทุกวัน ราคาพลังงานโลกก็แบบเดียวกัน ขึ้น ๆ ลง ๆ ตามสถานการณ์

ราคาน้ำมัน

“ถ้าให้ประชาชนมารับภาระวิ่งขึ้นวิ่งลงทุกวันแบบนี้ ผมว่าไม่ถูกต้อง มันควรมีการวางระบบ เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันที่ขายให้กับประชาชน” รมว.พลังงาน กล่าว

นายพีระพันธุ์ กล่าวอีกว่า แนวทางที่วางไว้ คือ ทำอย่างไรให้ราคาซื้อขายน้ำมันที่ประชาชนซื้อจากปั้มมีเสถียรภาพหรือพูดง่าย ๆ ว่า มีราคาที่แน่นอน ส่วนราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นลงในแต่ละวันให้เป็นเรื่องระหว่างรัฐกับผู้ประกอบว่ากัน เพื่อทำให้ประชาชนไม่ต้องมาแบกรับแบบนี้ ซึ่งตนกำลังคิดระบบอยู่

สิ่งสำคัญต้องมีการศึกษาโครงสร้างราคาพลังงานใหม่ เพราะโครงสร้างเดิมใช้งาน 20-30 ปีแล้ว และถึงเวลาต้องปรับปรุงแล้ว และจะพยายามทำให้เร็วที่สุด การที่จะมาอ้างเรื่องการค้าเสรีแต่ส่งผลกระทบต่อประชาชน ตนมองว่าไม่ถูกต้อง

ราคาน้ำมัน

“ผมบอกแล้วว่า เป็นเรื่องระหว่างผู้ประกอบการกับภาครัฐ ที่จะต้องหาทางดำเนินการที่เหมาะสมตรงนั้น ไม่ใช่เป็นเรื่องระหว่างผู้ประกอบการกับประชาชน และภาครัฐไม่ทำอะไร แล้วบอกเป็นการค้าเสรี อย่างนี้ก็อย่ามีรัฐดีกว่า และกองทุนบริหารเงินกองทุนน้ำมันประชุมทุกวันตามราคาของตลาดโลก ไม่ต้องทำอะไรกันเลย วัน ๆ นั่งแต่นั่งประชุมปรับราคา งานก็มีตั้งเยอะ ผมว่าไม่ใช่วิธีบริหารจัดการที่ถูกต้อง ต้องปรับปรุงแก้ไข” นายพีระพันธุ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผมได้รายงานให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้ทราบปัญหาเรื่องน้ำมันตลอดว่า ต้องมีเรื่องใดต้องปรับปรุงแก้ไขบ้าง ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็สนับสนุนทุกเรื่อง และสิ่งที่ทำก็ทำเพื่อประชาชนอยู่แล้ว และตรงกับนโยบายของรัฐบาล ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร และทุกอย่างต้องคิดด้วยความรอบคอบ เพราะมีผลกระทบเยอะ และการปรับปรุงรูปแบบต้องค่อย ๆ ว่า จะทำอย่างไรให้มีผลกระทบน้อยที่สุด แต่ในฐานะที่ทำหน้าที่รัฐมนตรีจะมานั่งเฉยไม่ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo