Business

ป้องกันกักตุนน้ำมัน!! รมว.พลังงาน ตั้งคณะทำงานตรวจสอบการจำหน่าย-ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน

“พีระพันธุ์” ตั้งคณะทำงานตรวจสอบการจำหน่ายในปั๊ม ป้องกันกักตุนน้ำมัน สั่งผู้ค้าเร่งแก้ปัญหาขาดแคลน คนแห่เติมลดราคาวันแรก คาด 2-3 วัน เข้าสู่สภาวะปกติ

จากกรณีที่มีการเผยแพร่สถานีบริการน้ำมันหลายแห่งไม่มีน้ำมันให้บริการ โดยเฉพาะน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 รวมถึงน้ำมันประเภทอื่นที่ลดราคาตามมาตรการรัฐบาลและกระทรวงพลังงานที่ลดราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินเพื่อช่วยลดภาระประชาชนจากค่าใช้จ่ายด้านพลังงานนั้น

กักตุนน้ำมัน
พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

วันนี้ (8 พ.ย. 2566) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวว่าสถานีบริการน้ำมันบางแห่งมีน้ำมันไม่เพียงพอต่อความต้องการ

จากการตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังพบว่า ปริมาณการใช้น้ำมันช่วงก่อนหน้าที่จะมีการลดราคาน้ำมัน โดยเฉพาะในช่วงระหว่างวันที่ 4-6 พฤศจิกายน 2566 เบื้องต้น มีการใช้น้ำมันลดลงกว่า 60%

ทั้งนี้ จากปกติน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 มีการใช้ประมาณวันละ 17 ล้านลิตร ก็เหลือเพียงวันละ 7 ล้านลิตร ส่วนน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ลดลงจากวันละ 6 ล้านลิตร เหลือวันละประมาณ 2 ล้านลิตร รวมทั้ง E20 และ E85 ก็มีปริมาณลดลงเช่นกัน

messageImage 1699429942732

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า การใช้น้ำมันที่ลดลงในช่วงดังกล่าว คาดว่าเป็นเพราะประชาชนได้รับทราบข่าวสารล่วงหน้าว่าจะมีการลดราคาน้ำมันเบนซิน จึงชะลอการใช้บริการ รวมทั้งมีการเปลี่ยนการเติมชนิดน้ำมันจากน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 มาเป็น 91 ทำให้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 มีไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

ก่อนหน้านี้ กรมธุรกิจพลังงาน ได้สั่งการให้ผู้ค้าน้ำมันให้เตรียมปริมาณน้ำมันสำรองในสถานีบริการให้เพียงพอ แต่เนื่องจากประชาชนได้ชะลอการเติมในช่วงก่อนที่จะมีการลดราคาน้ำมัน ทำให้วันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งเป็นวันแรกที่มีการลดราคาน้ำมัน ทำให้ปริมาณการใช้เพิ่มสูงขึ้นมาก จนหลายสถานีบริการมีปริมาณน้ำมันไม่เพียงพอต่อการจำหน่าย

อย่างไรก็ตาม กรมธุรกิจพลังงานได้สั่งการให้ผู้ค้าน้ำมันเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว เพื่อลดผลกระทบกับประชาชน คาดว่าภายใน 2-3 วันนี้ การใช้บริการจะกลับสู่ภาวะปกติ

หลังจากที่ได้รับเรื่องร้องเรียน ผมได้สั่งการให้กรมธุรกิจพลังงานเร่งประสานผู้ค้าน้ำมันทุกราย เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบการใช้น้ำมัน

น้ำมัน

พร้อมกันนี้ ขอย้ำว่า การปรับลดราคาครั้งนี้ เป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชน สถานีบริการไม่ได้รับการชดเชยจากภาครัฐ ดังนั้น สถานีบริการที่ซื้อน้ำมันในราคาสูงก่อนหน้าวันปรับลดราคาจะขาดทุนในสต๊อก จึงไม่มีแรงจูงใจที่จะกักตุนน้ำมัน

นอกจากนี้ นายพีระพันธุ์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ลงนามคำสั่งกระทรวงพลังงานที่ 47/25656 แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อทำหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน ติดตาม และตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการไม่จำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงของสถานีน้ำมันเชื้อเพลิงทั่วประเทศ

ล่าสุด คณะทำงานชุดดังกล่าว ได้เริ่มประชุมแล้วในบ่ายวันนี้ เพื่อกำหนดแนวทางการตรวจสอบสถานีบริการทั่วประเทศ และจะจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนกรณีเป็นการเฉพาะที่กระทรวงพลังงาน

สำหรับประชาชนสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนได้ที่ โทร. 02 140 7000 และหากพบว่าสถานีบริการหรือผู้ประกอบการใดตั้งใจงดให้บริการประชาชน จะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo