Economics

‘พีระพันธุ์’ เดินหน้าลดราคาพลังงาน บอก ปลื้มใจ! ช่วยประชาชนได้มากกว่าที่สัญญาไว้

พีระพันธ์ุ เดินหน้าลดราคาพลังงาน ถึงคิวประชาชนกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซิน ปลื้มใจได้ช่วยเหลือประชาชนเกินกว่าที่สัญญาไว้ พร้อมสั่งการยังคงเดินหน้ามุ่งมั่นปรับโครงสร้างราคาพลังงาน

วันนี้ (7 พ.ย.)  นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า หลังจากที่ออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ซึ่งวันนี้ถึงคิวกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซิน ก็ได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างมาก

ลดราคาพลังงาน

โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้แก๊สโซฮอล์ 91 ที่ได้ลดราคาถึง 2.50 บาท แก๊สโซฮอล์ 95/เบนซิน ลด 1 บาท ส่วนน้ำมัน E20 และ E85 ลด 80 สตางค์ ซึ่งการลดราคาน้ำมันในครั้งนี้ ต้องขอบคุณ 2 หน่วยงานสำคัญ คือกรมสรรพสามิต และกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

การลดราคาพลังงาน นับเป็นวาระเร่งด่วนเพื่อลดค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชน ซึ่งจะต้องครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่ม ไม่มีการเลือกว่าจะช่วยกลุ่มใดโดยเฉพาะ ทั้งยังต้องสร้างความสมดุล ระหว่างการลดราคา เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ประกอบการ เพราะหากผู้ประกอบการอยู่ได้ ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานอีกทางด้วย

“ทุกวันนี้ ผมได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหลายชุด ช่วยกันศึกษา และพิจารณาโครงสร้างราคาพลังงานชนิดต่าง ๆ พวกเราทำงานกันอย่างหนัก มีการประชุมทุกวันอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลให้เห็นว่า เพียง 2 เดือน นับจากที่ผมได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ก็สามารถลดราคาพลังงานทั้งน้ำมันดีเซล ค่าไฟฟ้า ในวันนี้ก็มีการลดน้ำมันเบนซิน และอยู่การพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้ NGV ที่มีผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อนมายื่นหนังสือขอความช่วยเหลือ”

นายพีระพันธ์ุ ย้ำว่า จะช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่มที่เดือดร้อนให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ได้ใช้พลังงานในราคาที่เป็นธรรม ไปพร้อมกับการสร้างความยั่งยืน และเร็ว ๆ นี้ การช่วยเหลือก็จะขยายไปสู่กลุ่มเกษตรกร ชาวประมง และประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงพลังงาน

หรือแม้แต่ในกรุงเทพฯ ที่บางพื้นตามตรอกซอกซอย ที่มืด ไม่ปลอดภัย กระทรวงพลังงานก็ได้เริ่มสำรวจ และจะเข้าไปดูแลติดตั้งแสงสว่างให้ทุกพื้นที่มีความปลอดภัย

ลดราคาพลังงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo