Economics

ส่งออกเฮ! ออกหนังสือรับรองสินค้า FTA ผ่านออนไลน์ ใช้ลดหย่อนภาษีนำเข้าประเทศปลายทาง เริ่ม 15 ธ.ค.นี้

ส่งออกเฮ! ออกหนังสือรับรองสินค้า FTA ผ่านออนไลน์ได้แล้ว ใช้ลดหย่อนภาษีนำเข้าประเทศปลายทาง เริ่ม 15 ธ.ค.นี้

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศในฐานะหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่ออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า หรือ Certificate of Origin (C/O) ให้ผู้ส่งออกนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีนำเข้า ณ ประเทศปลายทาง ภายใต้ความตกลงการค้าต่าง ๆ

ส่งออก

ระบบ DFT SMART C/O ยกระดับออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า

ได้พัฒนาระบบออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยนวัตกรรมดิจิทัล พัฒนาระบบให้ใช้งานง่ายมากยิ่งขึ้น ที่เรียกว่า “ระบบ DFT SMART C/O” โดยยกระดับการให้บริการออกฟอร์ม C/O ให้ผู้ประกอบการสามารถใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง อย่างง่ายดาย

สะดวกรวดเร็ว ครบจบข้อกระบวนการตั้งแต่ยื่นขอ ติดตามสถานะคำขอหนังสือรับรองฯ ไปจนถึงพิมพ์หนังสือรับรองฯ ที่เจ้าหน้าที่อนุมัติแล้วได้ด้วยตนเอง (Self – Printing) ไม่ว่าจะพิมพ์จากที่บ้านหรือสำนักงานของผู้ประกอบการ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมารับหนังสือรับรองฯ ที่หน่วยงานให้บริการอีกต่อไป

เนื่องจากระบบได้เชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมศุลกากร เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ประกอบการได้รับบริการด้วยความรวดเร็ว และลดต้นทุนด้านระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางมารับบริการ ณ หน่วยงาน

ส่งออก

เริ่ม 15 ธ.ค. ดีเดย์ 5 กรอบความตกลง FTA

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการค้าต่างประเทศได้กำหนดเปิดให้บริการระบบ DFT SMART C/O ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป โดยนำร่องสำหรับการใช้สิทธิพิเศษใน 5 กรอบความตกลงก่อน ได้แก่

  • Form RCEP ภายใต้ความตกลงระหว่าง ASEAN กับ Australia – China – Japan – Korea – New Zealand
  • Form AHK ภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรี ASEAN – Hong Kong
  • Form AJCEP ภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรีระหว่าง ASEAN กับ ญี่ปุ่น
  • Form Thai – Peru ภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรี ไทย – เปรู
  • Form Thai – Chile ภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรี ไทย – ชิลี

ซึ่งกรมฯ ได้จัดอบรมและแนะนำการใช้งานระบบฯ แล้ว เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2566 และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

ส่งออก

อย่างไรก็ดี เพื่อให้การขอรับ Form C/O ทั้ง 5 ประเภทดังกล่าวข้างต้นผ่านระบบ SMART C/O เป็นไปด้วยดี กรมฯ ขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการเร่งทำการสมัครบัญชีผู้ใช้งาน และดำเนินการมอบ – รับมอบอำนาจให้กระทำการแทนผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งส่งตัวอย่างภาพลายมือชื่อและตราประทับอิเล็กทรอนิกส์ของกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม และหรือผู้รับมอบอำนาจ ผ่านระบบ DFT SMART C/O นี้ ให้แล้วเสร็จก่อนกำหนดการเปิดให้บริการดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับ Form C/O ประเภทอื่น ๆ กรมฯ จะทยอยเปิดให้บริการให้ครบภายในปี 2567 โดยผู้ประกอบการสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านหน้าระบบการให้บริการออกหนังสือรับรองฯ ทางอิเล็กทรอนิกส์ และได้ที่เว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th หรือสายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo