Economics

ภูมิธรรม จ่อหารือ นายกฯ เปิดจุดผ่อนปรน ‘บ้านหม้อ จ.หนองคาย’ เพิ่มช่องทางการค้าชายแดนไทย-ลาว

ภูมิธรรม จ่อหารือ นายกฯ เปิดจุดผ่อนปรน “บ้านหม้อ จ.หนองคาย” เชื่อมเมืองศรีโคตตะบอง เวียงจันทน์ เพิ่มช่องทางการค้าชายแดนไทย-ลาว

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลัง ประชุมร่วมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก และประชาชนในพื้นที่ เพื่อพิจารณาความพร้อมในการเปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนไทย-ลาว ตำบลบ้านหม้อ อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นจุดที่อยู่ฝั่งตรงข้ามเมืองสีโคดตะบอง นครหลวงเวียงจันทน์

บ้านหม้อ จ.หนองคาย

หารือนายกฯ พิจารณาเปิดจุดผ่อนปรน บ้านหม้อ จ.หนองคาย

ในที่ประชุมได้มีการรายงานว่า บริเวณจุดผ่อนปรนแห่งนี้อยู่ตรงข้ามกับนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เป็นแหล่งกระจายสินค้า โดยเฉพาะสินค้าเกษตรระหว่างไทย – ลาว ได้เป็นอย่างดี มีเงินหมุนเวียนครั้งละหลายล้านบาท แต่หลังจากเกิดโรคระบาดโควิด 19 ทำให้ต้องปิดจุดผ่อนปรนไป ซึ่งขณะนี้จังหวัดหนองคาย มีด่านชายแดนริมโขงอยู่ 4 จุดเวลานี้ค่อนข้างแออัด เพราะหลังจากโควิดลดลงก็สามารถเปิดได้บ้างด่าน แต่ยังไม่ได้เปิดทุกจุด

ทั้งจุดผ่อนปรนบ้านหม้อ ยังถือเป็นจุดผ่อนปรนหลัก ผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกทั้งไทย-ลาว จึงเห็นพ้องว่าขอให้รัฐบาลพิจารณาเปิดใช้จุดผ่อนปรนแห่งนี้อีกครั้งเพื่อสะดวกต่อการนำเข้าส่งออก

โดยนายภูมิธรรม กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ถือว่ามีภารกิจที่จะขยายช่องทางการค้าด้วยการค้าชายแดนให้มากขึ้น พยายามเปิดจุดผ่อนปรน ทุกจุด แต่ก็ต้องคำนึงถึงความต้องการของทั้งสองฝ่าย โดยจะหาเวลารายงานสถานการณ์กับนายกรัฐมนตรีว่าติดขัดมีส่วนใด และให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้เจรจาในระดับบริหาร ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้การเปิดจุดผ่อนปรนต่าง ๆ ทำได้เร็วขึ้น

บ้านหม้อ จ.หนองคาย
นายภูมิธรรม เวชยชัย

การค้าชายแดน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่

และกระทรวงพาณิชย์จะมีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามความคืบหน้า อย่างต่อเนื่องซึ่งจะมีการจัดประชุมเร็ว ๆ นี้โดยการค้าชายแดนยังถือว่าเป็นช่องทางในการสร้างรายได้หลักเข้าประเทศ

“ด้วยสถานการณ์สภาพเศรษฐกิจปัจจุบันที่ยังไม่คล่องตัว รัฐบาลจำเป็นต้องพิจารณาหาแนวทางแก้ไขโดยด่วน เรื่องของจุดผ่อนปรนไทย-ลาว เป็นเรื่องสำคัญเพราะจะช่วยขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของพื้นที่ได้ โดยจะนำประเด็นดังกล่าวพร้อมข้อมูลที่ได้รับหารือกันระหว่างสองประเทศเพื่อผลักดันให้มีการเปิดใช้จุดผ่อนปรนไทย-ลาวโดยเร็ว” นายภูมิธรรม กล่าว

บ้านหม้อ จ.หนองคาย

บ้านหม้อ จ.หนองคาย

บ้านหม้อ จ.หนองคาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo