Economics

‘ภูมิธรรม’ สั่ง สนค. วิเคราะห์ส่งออกย้อนหลัง 10 ปี วางแผนยกระดับด้านการส่งออก

“ภูมิธรรม” สั่ง สนค. วิเคราะห์ส่งออกย้อนหลัง 10 ปี เพื่อยกระดับขีดความสามารถ การแข่งขัน และวางแผนด้านการส่งออก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายการทำงานให้แก่สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ศึกษาศักยภาพการส่งออกสินค้าของไทย เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออก

วิเคราะห์ส่งออก

ศึกษาส่งออก 10 ปีย้อนหลัง วิเคราะห์ยกระดับและวางแผนส่งออก

โดยภายใน 30 วัน ขอให้มีผลการศึกษาโครงสร้างการส่งออกของไทยในช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา และจัดทำผลการศึกษาศักยภาพการส่งออกสินค้าของไทย พร้อมข้อเสนอแนะทางนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อการวางนโยบายของภาครัฐ การดำเนินธุรกิจของภาคเอกชนและผู้ส่งออก

ทั้งนี้ ให้ศึกษาแนวโน้มการผลิตสินค้าและนโยบายการค้าของประเทศต่าง ๆ การส่งเสริมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน (Cross Border E-Commerce) เพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนเชิงวิชาการที่จะใช้ในการยกระดับความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออกของไทย ให้เปลี่ยนผ่านไปสู่สินค้านวัตกรรมและเติบโตอย่างยั่งยืนตามเทรนด์ของโลก

ขณะเดียวกัน ต้องเร่งขยายขอบเขตเนื้อหาและรูปแบบการนำเสนอข้อมูลของเว็บไซต์ www.คิดค้า.com เพื่อดึงดูดให้ผู้ประกอบการและประชาชนมาใช้งานมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันได้เผยแพร่แล้ว 4 แดชบอร์ด ประกอบด้วย ด้านการค้าระหว่างประเทศ ด้านสินค้าเกษตร ด้านเศรษฐกิจการค้ารายจังหวัด และด้านธุรกิจบริการ

วิเคราะห์ส่งออก

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้ สนค. กำหนดทิศทางการบูรณาการข้อมูลเศรษฐกิจการค้าของกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวง เพื่อให้การเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปอย่างมีเอกภาพ สามารถให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ลดความซ้ำซ้อน และสามารถชี้นำทิศทางเศรษฐกิจการค้าไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รวมทั้งต้องสนับสนุนการทำงานของกรมต่าง ๆ ในกระทรวงพาณิชย์ เช่น เสนอแนะแนวทางการส่งเสริม SMEs ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจไทยและมีความเกี่ยวโยงกับคนส่วนใหญ่ของประเทศ เสนอแนวทางการส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์ ตลอดจนการส่งเสริมการตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ และการศึกษาแนวทางที่จะสนับสนุนการใช้ Soft Power ของ SMEs เพื่อขยายโอกาสทางการค้าและเพิ่มรายได้ให้กับภาคธุรกิจไทย อันจะเป็นการทำงานที่สอดประสานตามนโยบายภาพใหญ่ของรัฐบาลอีกด้วย

“สนค. เป็นหน่วยงานเล็กพริกขี้หนู ถึงแม้จะเป็นหน่วยงานที่เพิ่งตั้งขึ้นไม่นาน และมีบุคลากรไม่มาก แต่ถูกวางบทบาทภารกิจให้เป็นหน่วยงานมันสมอง (Think Tank) ของกระทรวงพาณิชย์ จึงถือเป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญในการช่วยเสนอแนะแนวโน้ม เชื่อมโยงทิศทาง และขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจการค้าร่วมกับหน่วยงานภายในกระทรวงพาณิชย์ ตลอดจนหน่วยงานด้านเศรษฐกิจการค้าที่เกี่ยวข้องได้” นายภูมิธรรมกล่าว

วิเคราะห์ส่งออก

แผนศึกษาและทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย

ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากว่า ปีนี้มีแผนจะศึกษาและจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย ได้แก่ การพัฒนาศักยภาพของวิสาหกิจชุมชนเพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานราก การยกระดับและเพิ่มรายได้ภาคเกษตร การพัฒนาเศรษฐกิจไทยภายใต้บริบทสังคมผู้สูงอายุ แนวทางการขยายตลาดสินค้าอาหารไทย โอกาสทางการค้าสินค้าสมุนไพรไทย แนวทางการพัฒนาธุรกิจบริการโลจิสติกส์ และการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียน เป็นต้น

โดยเห็นว่างานศึกษาเหล่านี้จะเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้สามารถกำหนดมาตรการ นโยบาย และกิจกรรมด้านเศรษฐกิจการค้าเพื่อช่วยสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการและสร้างความมั่นคงให้แก่เศรษฐกิจไทยต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo