Economics

‘อนุทิน’ เชียร์ ‘แลนด์บริดจ์’ ยันคุ้มค่าลงทุน ความเจริญกระจายทั้งประเทศ

“อนุทิน” สนับสนุน “โครงการแลนด์บริดจ์” ชี้ เป็นการสร้างพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ กระจายความเจริญไปทั่วประเทศ เกิดประโยชน์ในทุกมิติ ย้ำ เป็นเครื่องมือยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ต้องเกิดขึ้น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขึ้นกล่าวบรรยาย หลักสูตร วิทยาการการจัดการสำหรับนักบริหารระดับสูง (วบส.) คณะรัฐประศาสนศาสตร์ สนับสนุนการลงทุนในโครงการ “แลนด์บริดจ์” ยืนยันถึงความคุ้มค่าในการลงทุน และสร้างความเจริญให้กระจายไปทั่วประเทศได้

แลนด์บริดจ์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ประเทศไทย มีหลายโครงการที่มองกันไปที่อนาคต ยกตัวอย่างเรื่องแลนด์บริดจ์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีคนมองว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันจะล้มเลิก เพราะเป็นโครงการจากรัฐบาลก่อน ถ้าสานต่อจะเสียหน้า ซึ่งในความเป็นจริง รัฐบาลชุดปัจจุบัน สนับสนุนโครงการนี้ และส่วนตัว ขอย้ำว่า ต้องรีบทำ รอช้าไม่ได้

แลนด์บริดจ์ เป็นโครงการที่ง่ายกว่าที่เคยคิดเรื่องขุดคลอง แยกแผ่นดิน เพราะสิ่งที่จะทำ คือการสร้างเส้นทางเชื่อมต่อ 2 ฝั่งทะเล แผ่นดินยังติดกันเหมือนเดิม สิ่งที่พยายามจะทำคือ สร้างท่าเรือ สร้างระบบขนส่ง 2 ฝั่ง ทั้งมอเตอร์เวย์ รถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง กว่าจะคิดมาถึงโครงการนี้ มีการศึกษามามากแล้ว นี่คือโครงการที่จะเกิดประโยชน์กับประเทศไทยทุกมิติ

เมื่อก่อนบอกว่าขุดคลอง จะกระทบกับความมั่นคง โครงการนี้ไม่ต้องขุด แต่จะสร้างพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ ความเจริญไม่ได้อยู่แค่ชุมพร ระนอง แต่ต้องเจริญทั้งประเทศ เป็นความเจริญที่ไม่ต้องไปยืมจมูกคนอื่นหายใจด้วย เพราะสร้างขึ้นในไทย แล้วโลกทุกวันนี้ ทุกชาติแสวงหาโอกาส เมื่อเห็นว่าไทยมีโอกาส นานาชาติจะเข้าหา

แลนด์บริดจ์

“ผมเป็นคนหนึ่งที่ผลักดันไว้ตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว และวันนี้ ผมยังยึดมั่นคำเดิม กับแลนด์บริดจ์ นี่คือเครื่องมือในการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจของไทย ที่ต้องเกิดขึ้น”

พื้นที่เป้าหมาย ได้รับการคัดเลือกมาอย่างดี ไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยว มีความเหมาะสม ทำตรงนี้ให้เป็นเขตเศรษฐกิจไปเลย เมื่อทุกอย่างลุล่วง โครงการนี้จะสร้างงานมหาศาล จะสร้างโอกาสให้ประเทศไทยอย่างมากมาย และจะเป็นโครงการที่ทำให้ไทยมีความโดดเด่นในอาเซียน

“ผมมั่นใจว่า 10 ปี จากนี้ อาเซียน จะเป็นตลาดอันดับต้น ๆ ของโลก นี่เป็นพื้นที่ที่ไม่มีความขัดแย้ง และทุกประเทศ มีศักยภาพในการเติบโตต่อไปได้”

แลนด์บริดจ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo