Business

‘ไพศาล’ ชำแหละ ‘โครงการแลนด์บริดจ์’ เลิกโกหกได้แล้ว!!

“ไพศาล” ลั่นเลิกโกหกโครงการแลนด์บริดจ์ ขบวนการ IO สร้างข่าวลวงซาอุดิอาระเบียจะมาตั้งโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ หวั่นซ้ำรอยอีสเทิร์นซีบอร์ด

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Paisal Puechmongkol โดยใช้นามปากกา สิริอัญญา เรื่อง เลิกโกหกเรื่องแลนด์บริดจ์กันได้แล้ว ดังนี้

โครงการแลนด์บริดจ์

ความคิดในการขุดคลองกระหรือคลองไทยมีมาช้านาน อย่างน้อยที่สุดก็ตั้งแต่ต้นรัตนโกสินทร์ มีการยกเรื่องขึ้นว่ากล่าวเรื่องคลองไทยถึง 27 ครั้ง แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะมีปัญหาเกี่ยวเนื่องเป็นอันมาก โดยเฉพาะเรื่องมลภาวะอันเป็นพิษ และที่จะส่งผลกระทบต่อท้องทะเลทั้งสองฝั่ง รวมทั้งผลกระทบต่อราษฎรทั่วทั้งภาคใต้ กระทั่งอาหารการกินจากสองฟากมหาสมุทร

จากเรื่องของคลองกระหรือคลองไทยก็มาถึงเรื่อง Southern Seaboard ซึ่งพูดให้เข้าใจโดยง่ายก็คือ การกำหนดพื้นที่พัฒนาบางพื้นที่ของฝั่งทะเลภาคใต้ด้านใดด้านหนึ่ง หรือเชื่อมถึงกันทั้งสองด้าน เพื่อให้เป็นเขตพื้นที่อุตสาหกรรมและการส่งออก

แต่ในที่สุดเรื่อง Southern Seaboard ก็ไม่ได้ไปถึงไหน เพราะรัฐบาลตั้งแต่ยุครัฐบาลชาติชาย ไม่เอาด้วยกับแนวความคิดเรื่อง Southern Seaboard และมาตั้งโครงการ Eastern Seaboard ขึ้นในภาคตะวันออกแทน กระทั่งได้ทุ่มการลงทุนส่วนใหญ่ของประเทศไปในพื้นที่นั้น และได้ยกระดับเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษหรือ EEC ในปัจจุบันนี้

EEC มีเขตพื้นที่สามจังหวัดในภาคตะวันออก คือชลบุรี ฉะเชิงเทรา และระยอง ซึ่งเป็นพื้นที่ด้านในของอ่าวไทยด้านตะวันออกติดกับกัมพูชา แค่กำหนดพื้นที่นี้ผู้มีปัญญาก็ย่อมเห็นได้แล้วว่า ได้วางความสมดุลของภูมิยุทธศาสตร์การพัฒนาไว้โดยถูกต้องสมดุลหรือไม่

ไพศาล
ไพศาล พืชมงคล

ดังนั้น Eastern Seaboard จึงไม่ได้ส่งผลดีใด ๆ ต่อการพัฒนาภูมิภาคอื่นใดของประเทศไทยเลย มาถึงวันนี้กว่า 30 ปีแล้ว Eastern Seaboard ก็ยังคงเป็นเช่นที่เห็นอยู่นั่นเอง

มาจนถึงปลายรัฐบาล คสช. จู่ ๆ ก็มีการโหมประโคมกระแสสนั่นลั่นเลื่อน ถึงเรื่องโครงการแลนด์บริดจ์ในพื้นที่ภาคใต้บริเวณระนอง ชุมพร แล้วโหมกระแสความเลอเลิศและอาณาประโยชน์ที่จะบังเกิดแก่ชาติบ้านเมืองและประชาชนทุกหมู่เหล่า อย่างครึกครื้นและแพร่หลาย

กระทั่งใครไม่เห็นด้วยก็จะกลายเป็นคนเลวคนชั่วของบ้านเมืองไปเสียแล้ว ทั้ง ๆ ที่คนจำนวนมากก็ไม่รู้ว่าสิ่งที่เรียกว่า แลนด์บริดจ์นั้นคืออะไร พอยกปัญหานี้ขึ้นกล่าวก็ถกเถียงหาข้อยุติกันไม่ได้ว่า มันคืออะไรกันแน่

นี่คือความเลวร้ายของสิ่งที่เรียกว่า IO หรือปฏิบัติการจิตวิทยาสงคราม ที่นำมาใช้กับประชาชน จนเกิดความแตกแยกแตกสามัคคีทั่วทั้งประเทศ เป็นอาเพศใหญ่ในบ้านเมืองอยู่ในขณะนี้

ต้องย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า สิ่งที่เรียกว่าแลนด์บริดจ์ดังกล่าวนั้น คือการสร้างทางรถไฟเชื่อมฝั่งทะเลอันดามันกับฝั่งอ่าวไทย ตั้งแต่บริเวณจังหวัดระนองด้านทะเลอันดามัน มายังฝั่งอ่าวไทยที่ชุมพร

พูดง่าย ๆ ก็คือ จะมีการสร้างทางรถไฟเชื่อมสองฝั่งทะเล ในบริเวณเขตพื้นที่แดนต่อแดนของภาคใต้และภาคกลาง ตรงจุดจังหวัดระนองและชุมพรซึ่งเป็นพื้นที่เล็ก รวมกันแล้วสู้จังหวัดนครศรีธรรมราช หรือสงขลา หรือสุราษฎร์ธานีเพียงจังหวัดเดียวยังไม่ได้

แลนด์บริดจ์ 1

ทางรถไฟที่จะสร้างเชื่อมนี้ก็มีระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตรเศษ ใช้ระยะเวลาวิ่งก็ราว 1.5-2 ชั่วโมง โดยมีท่าเรืออยู่ทั้งสองฝั่ง คือมีท่าเรืออยู่ที่ระนอง เพื่อเป็นที่จอดเรือด้านทะเลอันดามัน และมีท่าเรืออยู่ที่ชุมพรเพื่อเป็นที่จอดเรือด้านอ่าวไทย และท่าเรือดังกล่าวนี้ก็คือ ท่าเรือขนส่งสินค้า

ทั้งหมดนี้แหละที่เรียกว่า แลนด์บริดจ์ ไม่ใช่การตั้งโรงกลั่นน้ำมัน หรือคลังน้ำมัน หรือสถานีขนถ่ายสินค้า

การสร้างแลนด์บริดจ์ ก็เพื่อใช้เป็นเส้นทางขนส่งสินค้า จากเรือขนส่งสินค้าที่มาจากด้านตะวันตก เพื่อไปยังด้านตะวันออก เพื่อจะไม่ต้องไปอ้อมที่ช่องแคบมะละกา ซึ่งจะใช้เวลามากกว่าประมาณ 30 ชั่วโมง หรือสองวันครึ่ง แต่ปัจจุบันนี้ความเร็วของเรืออาจใช้เวลาเพียง 18 ชั่วโมงเท่านั้น

การขนส่งสินค้าทางทะเลในอดีตนั้น จะใช้เรือขนส่งระวางขับน้ำ 1 หมื่นตัน 3 หมื่นตัน 5 หมื่นตัน และ 1 แสนตัน แต่ปัจจุบันนี้เรือขนส่งสินค้าจะมีระวางขับน้ำตั้งแต่ 1 แสนตัน 3 แสนตัน 5 แสนตัน และ 1 ล้านตัน เพื่อขนส่งสินค้ามากขึ้นและต้นทุนถูกลง

ประมาณการขนส่งใช้ตู้คอนเทนเนอร์อยู่ที่เรือระวาง 1 แสนตัน บรรทุกได้ 1 หมื่นตู้ หรือเฉลี่ยตู้คอนเทนเนอร์ละ 10 ตัน ดังนั้นถ้าเฉลี่ยเรือระวางขับน้ำ 1 แสนตัน วันละ 10 ลำท่าจะเข้ามาเทียบท่าก็จะมีการขนส่งถึง 1 ล้านตัน หรือ 1 แสนตู้คอนเทนเนอร์

ถ้าการขนส่งผ่านช่องแคบมะละกา เรือที่ขนส่งลำใดก็ขนส่งสินค้าทางช่องแคบมะละกาไปส่งที่ปลายทาง ก็ใช้เรือลำเดียวขนส่งไปที่ปลายทาง โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาขนถ่าย และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการขนถ่ายใด ๆ

แต่ถ้าหากเป็นโครงการแลนด์บริดจ์ บรรดาเรือที่ขนส่งสินค้ามาเทียบท่าที่ท่าเรือระนอง ก็ต้องขนถ่ายสรรพสินค้าทั้งหลายลงที่ท่าเรือ เพื่อขึ้นรถไฟไปส่งที่ท่าเรือชุมพรด้านอ่าวไทย แล้วขนลงเรือที่ท่าเรือชุมพรอีกต่อหนึ่ง เพื่อไปส่งสินค้ายังปลายทาง จะต้องยกของขึ้นลงสองรอบ จะต้องใช้เรือขนส่งสองลำ

shutterstock 784765822

และเมื่อของลงจากเรือแล้ว รถไฟก็ต้องบรรทุกไปยังอีกท่าเรือหนึ่ง ตรงนี้ก็จะมีปัญหาอีก เพราะรถไฟแต่ละขบวนซึ่งประเทศไทยใช้ระบบรางกว้าง 1 เมตร จะขนส่งสินค้าได้ขบวนละราว 500 ตู้คอนเทนเนอร์

ดังนั้นเรือสินค้าแต่ละลำกว่าจะขนสินค้าไปท่าเรือชุมพรหมด จะใช้เวลากี่วันก็ไม่รู้ และเรือที่รอรับที่ท่าเรือชุมพร ก็ต้องรอรับสินค้าจนเต็มเรือก่อน จึงจะไปส่งยังที่หมายปลายทางได้

นี่คือความฉิบหายแห่งชาติที่จะเกิดขึ้น จากการหลอกลวงไม่พูดความจริงกัน

มีการโกหกว่า ประเทศไทยจะโชติช่วงชัชวาล จากการสร้างแลนด์บริดจ์ เพราะซาอุดิอาระเบียจะมาตั้งโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นเรื่องโกหกทั้งเพ เนื่องจากมีคำยืนยันชัดเจนว่า ซาอุดิอาระเบียไม่มีโครงการจะมาตั้งโรงกลั่นน้ำมันที่นี่เลย

และเหตุผลสามัญที่ไม่ควรใช้โกหกคนไทยก็คือ ประเทศผู้ผลิตน้ำมันทั้งหลายในโลกเขาจะตั้งโรงกลั่นน้ำมันในประเทศตัวเอง เช่น ซาอุดิอาระเบียและอิหร่าน ก็ตั้งโรงกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในประเทศตัวเองทั้งสิ้น

ข้อสำคัญ คนโกหกยกเมฆไม่รู้ความจริงว่า ซาอุดิอาระเบียมีโรงกลั่นน้ำมันขนาดยักษ์แล้วถึง 6 โรง มีพลังการผลิตเหลือเฟือ นอกจากเขาไม่มีนโยบายไปตั้งโรงกลั่นนอกประเทศแล้ว ยังไม่มีความจำเป็นต้องสร้างโรงกลั่นเพิ่มอีกด้วย

ดังนั้นเหตุผลเรื่อง โรงกลั่น จึงเป็นเรื่องเหลวไหล

นอกนั้นยังโกหกต่อไปว่า ถ้าทำแลนด์บริดจ์ สองข้างทางรถไฟจะเจริญรุ่งเรือง

ไม่ต้องดูเหตุผลอื่น ขอให้เราทั้งหลายไปนั่งรถไฟดูว่าสองข้างทางรถไฟมีโรงงานอุตสาหกรรม มีพื้นที่ค้าขายอะไรบ้าง ก็ตอบได้ว่ามีแต่ทุ่งนา ไม่มีการทำธุรกิจใด ๆ แล้วยังมาโกหกกันหน้าซื่อตาใสอีก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo