Economics

‘พีระพันธุ์’ เผยการสู้รบอิสราเอล-ฮามาส กระทบด้านพลังงานระยะสั้น ย้ำไทยมีสต็อกน้ำมัน 2-3 เดือน

“พีระพันธุ์’ เผยการสู้รบอิสราเอล-ฮามาส กระทบด้านพลังงานระยะสั้น ย้ำไทยมีสต็อกน้ำมัน 2-3 เดือน

วันที่ 10 ตุลาคม 2566 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จากเหตุการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาส เท่าที่ได้รับการรายงานจากปลัดกระทรวงพลังงานแจ้งว่า เชื่อว่าจะส่งกระทบด้านพลังงานระยะสั้นเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่กระทบเฉพาะประเทศไทยแต่กระทบทั่วโลก

พีระพันธุ์

ไทยมีสตอกน้ำมัน 2-3 เดือน

ขณะนี้ยังไม่มีผลกระทบอะไร เพราะเราได้มีการซื้อน้ำมันเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างการขนถ่ายมาที่ประเทศไทย เพราะฉะนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้จึงเชื่อว่าระยะสั้นไม่น่าจะมีผลกระทบอะไร แต่ถ้าระยะยาวเป็นเดือนๆ ก็ยังไม่แน่ ก็ต้องติดตามสถานการณ์กันต่อไป เพราะหากจะกระทบมันก็ไม่ใช่กระทบเฉพาะประเทศไทย แต่กระทบไปทั่วโลก

สำหรับน้ำมันที่ไทยซื้อไว้ล่วงหน้า เท่าที่ได้รับรายงานมาน่าจะใช้ได้ประมาณ 2 – 3 เดือน ซึ่งก็จะเป็นเหมือนกันทั่วโลก ที่เขาก็ต้องสต็อกไว้ประมาณเท่านี้

พีระพันธุ์

ส่วนการสู้รบครั้งนี้จะไม่มีผลกระทบกับราคาน้ำมันในปัจจุบันนี้ใช่หรือไม่นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ไม่น่าจะมีผล เพราะเป็นราคาที่เราซื้อไว้ก่อนแล้ว เราก็คงต้องควบคุมดูแลตรงนั้น อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกระทรวงพลังงานก็จะมีการติดตามสถานการณ์การสู้รบครั้งนี้อย่างใกล้ชิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo