Economics

พลังงงาน เตรียมพร้อม อิสราเอล-ฮามาส ทำราคาน้ำมันโลกพุ่ง เผยไทยมีน้ำมันสำรองใช้ 2 เดือน

พลังงงาน เตรียมพร้อม สงครามอิสราเอล-ฮามาส ยืดเยื้อ ทำราคาน้ำมันโลกพุ่ง เผยไทยมีน้ำมันสำรองใช้ 2 เดือน

นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน เกาะติดสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส หรือองค์กรการเมืองติดอาวุธของชาวปาเลสไตน์อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินและเตรียมความพร้อมหากเกิดสถานการณ์ที่รุนแรงขึ้น

พลังงงาน

น้ำมันสำรองใช้ 2 เดือน

ทั้งนี้ ได้เตรียมความพร้อมด้านปริมาณสำรองพลังงาน โดยปัจจุบันไทยมีปริมาณสำรองน้ำมันดิบ 3,910 ล้านลิตร ปริมาณสำรองน้ำมันดิบที่อยู่ระหว่างขนส่งอีก 1,637 ล้านลิตร น้ำมันสำเร็จรูป 2,180 ล้านลิตร

ทำให้มีน้ำมันเชื้อเพลิงสำรองใช้ได้กว่า 2 เดือน แบ่งเป็น น้ำมันดิบ 33 วัน อยู่ระหว่างขนส่งอีก 14 วัน และน้ำมันสำเร็จรูป 20 วัน ส่วนก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) สำหรับในภาคครัวเรือนใช้ได้ 21 วัน

พลังงงาน

จับตาน้ำมันโลกพุ่ง

นายประเสริฐ กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากสถานการณ์ดังกล่าว เพราะไม่ได้นำเข้าพลังงานทั้งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) จากอิสราเอลหรือปาเลสไตน์

ปัจจุบันไทยนำเข้าน้ำมันดิบจากประเทศกลุ่มตะวันออกกลางประมาณ 57% และในส่วนของแอลเอ็นจีนำเข้าจากต่างประเทศประมาณ 33% จากหลากหลายแหล่ง แต่หากสถานการณ์มีความยืดเยื้อและรุนแรงขึ้น สิ่งที่น่ากังวลที่สุดจะเป็นเรื่องของราคาพลังงานโลก

พลังงงาน

เนื่องจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในภูมิภาคตะวันออกกลาง ที่เป็นผู้ผลิตและส่งออกพลังงานรายใหญ่ของโลก ซึ่งสภาวะอารมณ์ของตลาดอาจจะมีผลทำให้ราคาพลังงานสูงขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานพยายามอย่างเต็มที่ ในการบรรเทาให้เกิดผลกระทบกับประชาชนให้น้อยที่สุด และขอให้ประชาชนเข้าใจสถานการณ์วิกฤตนี้และร่วมกันใช้พลังงานโดยเฉพาะน้ำมันอย่างประหยัดและคุ้มค่าที่สุด

อ่านข่่าวเพิ่มเติม

Avatar photo