Economics

นายกฯ เผยธุรกิจต่างชาติ ‘โกลด์แมน แซคส์-เอสเต้ ลอเดอร์-ไมโครซอฟท์-กูเกิล’ สนใจลงทุนไทย

นายกฯ เผย ธุรกิจต่างชาติ “โกลด์แมน แซคส์-เอสเต้ ลอเดอร์-ไมโครซอฟท์-กูเกิล” สนใจลงทุนไทย เตรียมสานต่อให้เกิดจริงในการประชุมเอเปค ที่ซานฟรานซิสโกในเดือนพฤศจิกายนนี้

เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา ที่โรงแรม St. Regis นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า มีภารกิจแน่นตลอดทั้งวัน ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เริ่มตั้งแต่วีดีโอคอลไปยังประเทศไทยพูดคุยกับ Asian business Council ซึ่งเป็นการรวมตัวของนักธุรกิจอาเซียน กว่า 80 คน ในจำนวนนี้มีนักธุรกิจไทย 10 คน เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีที่มาประชุมที่ประเทศไทย เนื่องจากติดภารกิจที่นิวยอร์ก ตนจึงได้วีดีโอคอลไป

ลงทุนไทย

ซึ่งได้มีการพูดคุยถึงภารกิจของรัฐบาลใหม่ว่ามีอย่างไรบ้าง และเปิดให้ถามตอบ ซึ่งมีนักธุรกิจทั้งของไทยและต่างชาติ สอบถามมาหลายเรื่อง ทั้งการท่องเที่ยวและกระจายรายได้ ซึ่งตนได้ชี้แจงไป ได้รับการตอบรับที่ดี

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยด้วยว่า มีเพื่อนเป็นผู้บริหารระดับสูง ลำดับสองของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งเป็นบริษัทการเงินระดับโลก หลังวีดีโอคอลกับ Asian business Council แล้วจึงมาพูดคุย และรับประทานอาหารเช้าร่วมกัน ตนเองได้บอกไปว่าประเทศไทยเปิดกว้างสำหรับธุรกิจ และเชื้อเชิญให้นักลงทุนเข้ามา จึงต้องการให้สถาบันการเงินระหว่างประเทศได้เชื่อมต่อในทุกมิติ ขณะที่นักลงทุนไทยที่จะไปต่างประเทศ ก็ต้องมีสถาบันการเงินเช่นกัน ทางโกลด์แมน แซคส์ ก็พร้อม และดูว่า จะมีโอกาสแค่ไหนในการมาตั้งสถาบันการเงินในไทย

จากนั้นได้พูดคุย กับ ผู้บริหารของบริษัทเครื่องสำอางเอสเต้ ลอเดอร์ ซึ่งอายุ 90 กว่าปีแล้ว แต่ก็มาคุยด้วยตนเอง เพราะให้ความสำคัญกับเรื่องมิตรภาพที่มีความสัมพันธ์กับคนไทย ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวจิราธิวัฒน์ และครอบครัวอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ซึ่งให้ความสัมพันธ์กับมิตรภาพทีมีมายาวนาน โดยตนอยากให้ Estee Lauder มาลงทุนในไทย อยากให้มีการจ้างงาน จึงได้มีการเชื้อเชิญมาลงทุนในไทย

ขณะที่ทางเอสเต้ ลอเดอร์ มีการสอบถามว่าสาหร่ายที่ไทยเป็นอย่างไร เพราะถือเป็นวัตถุดิบสำคัญในการทำเครื่องสำอาง ตนจึงให้การบ้านกับทีมงานไปพิจารณาเรื่องของสาหร่าย ที่อาจทำเป็นฟาร์มสาหร่ายขึ้นมา โดยเรื่องของวัตถุดิบ เป็นเรื่องสำคัญที่เขาจะพิจารณาในการตั้งโรงงาน ซึ่งถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี

ลงทุนไทย

จากนั้นได้พูดกับไมโครซอฟท์ ซึ่งได้ประโยชน์มาก เพราเขาสนใจมาลงทุนหลายเรื่อง ซึ่งเขาจะลงทุนครั้งใหญ่ จึงมึการนัดหมายอีกครั้ง ในช่วงวันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 ที่ไทยจะต้องไปร่วมประชุมเอเปคที่ซานฟรานซิสโก ซึ่งตนเองได้ใหการบ้าน และกรอบเวลาที่ชัดเจนกับทีมไทยแลนด์ว่า จะทำอะไรกันบ้าง เพื่อให้การลงทุนชัดเจน เนื่องจากอยากให้การลงทุนเกิดขึ้นจริง ๆ

ส่วนในช่วงบ่ายได้พบกับกูเกิล ซึ่งผู้บริหารระดับสูงอันดับสอง ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บริหารด้านการลงทุนมาพูดคุยด้วยตนเอง สำหรับกูเกิ้มีสำนักงานใหญ่ในประไทยด้วย และรู้จักกันดี เพราะเคยได้รับเชิญไปพูดเรื่องความเสมอภาคเท่าเทียม จึงมีความผูกพันกันมา ซึ่งกูเกิลเองก็มีแผนลงทุนในไทย ช่วงเดินทางประชุมเอเปคก็จะมีการพูดคุยและสานต่อเรื่องนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo