POLITICS-GENERAL

‘เลขาฯยูเอ็น’ ชื่นชมบทบาท ‘นายกฯ ไทย’ บนเวทีโลก

“เลขาธิการยูเอ็น” ชื่นชมบทบาท “นายกฯ ไทย” บนเวทีโลก ยืนยันถึงการให้ความสำคัญกับไทย ยันไม่ปิดสำนักงานใหญ่ที่ไทย

เมื่อวันที่ 21 กันยายน เวลา 15.15 น. (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา) สำนักเลขาธิการสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้พบหารือกับ นายอันโตนิอู กุแตเรช (H.E. Mr. António Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติ ในโอกาสเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญครั้งที่ 78 (UNGA78)

เลขาธิการยูเอ็น แสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรีที่เข้ารับตำแหน่งใหม่ และชื่นชมข้อเสนอนายกรัฐมนตรีที่นำเสนอได้อย่างสร้างสรรค์ในการประชุมระดับผู้นำ Climate Ambition Summit ซึ่งไทยได้รับเลือกเป็น 1 ในสาม 38 ประเทศจากทั้งหมด 193 ประเทศ รวมทั้ง UN ขอขอบคุณความสัมพันธ์และความร่วมมือ ที่ไทยมีต่อ UN  ยืนยันถึงการให้ความสำคัญกับไทยในฐานะเป็นที่ตั้งของสำนักงานยูเอ็นในภูมิภาค

เลขายูเอ็น

นายกรัฐมนตรี ชื่นชมความสัมพันธ์กับ UN และตั้งใจจะเพิ่มพูนความร่วมมือต่อกัน ไทยและ UN มีประเด็นความร่วมมือที่ดำเนินการสอดคล้องกัน เช่น ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน ร่วมมือต่อสู้กับความท้าทายเรื่องสิ่งแวดล้อม Green Finance Green bond และต้องการเห็นความร่วมมือของทุกประเทศเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างผาสุก

จากนั้นเวลา 17.10 น. วันที่ 21 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ถึงผลการหารือกับ นายอันโตนิอู กุแตเรช  ว่า ในเรื่องสหประชาชาติที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ประเทศไทย  มีหลายเสียงออกมาเรื่องงบประมาณว่า จะมีการตัดตนจึงขอร้องท่านขอให้ตั้งสำนักงานอยู่ที่นี่

IMG 20230922074504000000

ท่านยืนยันว่าไม่มีไอเดียที่จะปิดเลย ทุกอย่างยังเหมือนเดิม ยังมีองค์การสหประชาชาติครบหน่วยงานอยู่ที่ไทย เพราะเป็นแหล่งงานที่สำคัญ  เป็นหน้าเป็นตาของประเทศที่เรามีองค์การสหประชาติ ที่เป็นออฟฟิสใหญ่ที่ถนนราชดำเนิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight