Politics

‘เศรษฐา’ หารือ ‘ทีมประเทศไทย’ กำชับเปิดประเทศ หนุนธุรกิจ เน้นทำงานเชิงรุก

“เศรษฐา” หารือ “ทีมประเทศไทย” กำชับเปิดประเทศ สนับสนุนการทำธุรกิจ รวมทั้งรักษาจิตใจของคนในทุกภาคส่วน เน้นทำงานเชิงรุก

ที่นิวยอร์ก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประชุมเพื่อมอบนโยบายแก่ทีมประเทศไทยในสหรัฐอเมริกา โดยนายกรัฐมนตรี กล่าว สวัสดี และได้เล่าถึงนโยบายปรัชญาการทำงานของรัฐบาลนี้ว่า ต้องการเห็นประเทศเดินไปข้างหน้าได้ด้วยการปฎิบัติตามหลักนิติธรรม

เศรษฐา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า 7-8 ปีที่ผ่านมา ประเทศชาติมีความเห็นต่างในสังคม ภารกิจหลักของรัฐบาลจึงต้องการเปิดประเทศ สนับสนุนการทำธุรกิจ รวมทั้งรักษาจิตใจของคนในทุกภาคส่วน ที่มีความคิดเห็นทางการเมืองต่างกัน เยียวยาจิตใจให้อยู่ร่วมกันภายใต้กรอบ ของกฎหมายได้อย่างสันติ การพัฒนาทางเศรษฐกิจของไทยต่ำกว่าเพื่อนบ้านถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่ต้องแก้ไข ปัญหาหนี้ครัวเรือนสูงขึ้น รวมทั้งปัญหาสังคม ยาเสพติด

เศรษฐา

ทั้งนี้ ก่อนเดินทางมายังสหรัฐ ได้ประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด ยึดทรัพย์ เผาทำลาย เจรจาระหว่างประเทศเพื่ออุดพรมแดน ทุกคนต้องหันหน้าเข้าหากันเพื่อความความสมานฉันท์ ขณะที่ปัญหาเศรษฐกิจ เป็นปัญหาใหญ่ การลงพื้นที่ทำให้รู้ว่าประชาชนเดือดร้อน รัฐบาลจึงตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด โดยได้ออกเป็นมาตรการภายหลังการประชุม ครม. ลดราคาน้ำมัน ลดราคาค่าไฟฟ้า

เศรษฐา

“เข้าใจดีว่าควรประเมินปัญหาทั้งหมดแล้วหาทางแก้ แต่ประชาชนมีความต้องการ รัฐบาลก็พร้อมอะไรที่พอจะช่วยเหลือได้ก็ดำเนินการทันที เช่น การพักหนี้เกษตรกรจำเป็นต้องทำทันทีเพื่อให้ประชาชนมีแรงทำมาหากิน มีกำลังใจ ไม่ต้องแก้ไขปัญหาหนี้สิน ระหว่างที่ตั้งไจทำงาน การเปิดตลาดก็เป็นเรื่องสำคัญ รัฐบาลนี้มีต้นทุนสูงต้องการตลาดที่มีศักยภาพใหม่ ๆ จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก การเจรจาจัดทำ FTA ก็สำคัญ ขอให้ทุกท่านทำงานเชิงรุก Proactive ทั้ง ทวิภาคี และพหุภาคี สรุปการทำงานเพื่อยกระดับ GDP ต้องยกระดับการลงทุนจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้ากระทรวงการต่างประเทศไม่ช่วยเหลือ” นายเศรษฐา กล่าว

เศรษฐา

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า นโยบายหลักของรัฐบาลที่สำคัญอีกอย่าง คือ การสนับสนุนการพัฒนา Soft power ซึ่งมีหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ขอให้ทุกคนเดินหน้าช่วยพัฒนา Soft power เผยแพร่ในนานาประเทศ พร้อมกล่าวว่า “ผมยินดีที่ได้ร่วมงานกับทุกคนนะครับ”

เศรษฐา

ด้าน นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงนโยบายเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรว่า รัฐบาลมีนโยบายในการจับคู่ธุรกิจ ระหว่างเกษตรกรก้าวหน้า มาคู่กับเกษตรกรรายย่อย ทำให้ผลผลิตก้าวกระโดด โดยหลักคิดที่สำคัญคือหากเพิ่มผลผลิต ไม่ได้จะเอาชนะในตลาดโลกไม่ได้ และ ต้องเลือกผลผลิตที่มีความต้องการซื้อและใช้น้ำน้อยเมื่อพิจารณาจากสภาพอากาศ เอลนีโญ่ ที่กำลังจะเกิดขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK