Economics

‘เศรษฐา’ ฟื้นคณะผู้แทนการค้า ส่งสัญญาณรื้อยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

‘เศรษฐา’เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต พร้อมฟื้นคณะผู้แทนการค้า ดึงนักลงทุนพัฒนาประเทศ ส่วนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีนั้น ต้องดูว่าสิ่งไหนต้องทำต่อหรือปรับ หลังสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปเยอะ ต้องทำให้สอดคล้องกับโลกปัจจุบัน

วันนี้ (26 ส.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับฟังข้อเสนอแนะจากภาคธุรกิจ และเอกชนในการผลักดันการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในกลุ่มจังหวัดอันดามัน ว่า จากการรับฟังข้อเสนอคล้ายจังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะการผลักดันสนามบิน การผลักดันสาธารณูปโภคพื้นฐาน และการผลักดันสนามบินพังงา ส่วนการขยายสนามบินภูเก็ต จะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นก่อนด้วย เพราะเข้าใจว่ามีแผนอยู่แล้ว

เศรษฐา

ส่วนกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กในเชิงส่งไม้ต่อให้รัฐบาลชุดใหม่นั้น นายเศรษฐา ระบุว่า ตนยังไม่ได้อ่านรายละเอียด โดยจะรับไปพิจารณา ซึ่งรัฐบาลปัจจุบันมาจากรัฐบาลเดิม ก็จะมีการไปรับฟังงานที่ค้างไว้ โดยเฉพาะงานต่างประเทศที่สามารถสานต่อได้

ส่วนในแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ก็ต้องดู ว่าสิ่งไหนทำได้หรือไม่ได้อย่างไร เพราะที่ผ่านมาสถานการณ์การเมืองก็เปลี่ยนแปลงไปเยอะ และบางอย่างจะล็อคยาว 20 ปีก็ต้องดูความเหมาะสมและสอดคล้องกับโลกปัจจุบัน

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการแต่งตั้งผู้แทนการค้าไทย ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีส่วนสำคัญในการเจรจาการค้าในสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ว่า เรื่องนี้รัฐบาลให้ความสำคัญ เพราะปัจจุบันการค้าโลก ทั้ง FTA การเปิดตลาดใหม่ เพื่อเชิญนักลงทุนเข้ามาในประเทศ ถือเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง

เศรษฐา

ตามความเข้าใจของตัวเองผู้แทนการค้ามี 5 คน และสามารถตั้งประธานได้อีก 1 คน ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นเรื่องสำคัญที่พัฒนาประเทศ โดยจะพิจารณาความเหมาะสม และความสามารถส่วนบุคคลในการแต่งตั้ง ขออย่าบอกว่าเป็นโควตาของพรรคการเมืองไหน แต่ขอให้เอาประโยชน์ประเทศชาติเป็นที่ตั้ง

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยมองว่า เป็นเรื่องสำคัญ และเป็นมาตรการหลักของพรรคเพื่อไทย โดยยืนยันเดินหน้าเต็มตัวแต่ตอนนี้ขอดูรายละเอียดอีกทีก่อน โดยวันจันทร์ (28 ส.ค.)และวันอังคาร (29 ส.ค.) นี้จะได้มีการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาพูดคุยรวบรวมข้อมูล และจะจัดทำไทม์ไลน์ หวังว่าในไตรมาส 1 ในปี 2567 จะดำเนินการได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo