Economics

‘เศรษฐา ทวีสิน’ ลงพื้นที่พังงา เล็งดัน ‘วีซ่าท่องเที่ยว’ 90 วัน

“เศรษฐา ทวีสิน” ลงพื้นที่พังงา รับฟังความเห็น-ข้อเสนอแนะ จากสมาคมท่องเที่ยว-ผู้ประกอบการในพื้นที่ เผยนโยบายขยายวีซาท่องเที่ยวจาก 30 วัน เป็น 90 วัน

วันนี้ (26 ส.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดพังงา พร้อมด้วย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะทำงานด้านนโยบายพรรคเพื่อไทย และนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบปะพูดคุยผู้ประกอบการท่องเที่ยวของจังหวัดพังงา ที่โรงแรมมอริซี เขาหลัก เพื่อร่วมผลักดันประเด็นการท่องเที่ยว Wellness ในพื้นที่ฝั่งอันดามัน

เศรษฐา ทวีสิน

ตัวแทนผู้ประกอบการ สะท้อนปัญหา และความต้องการฟื้นการท่องเที่ยวพังงา พร้อมขอให้ช่วยแก้ไขเรื่องการลดค่าใช้จ่ายให้นักท่องเที่ยว เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการเดินทางของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวยุโรปแพงขึ้น 30-40% พิจารณาสร้างสนามบินที่จังหวัดพังงา รวมถึงปรับปรุงสนามบินเก่าของจังหวัดที่ทิ้งร้างไว้ เพื่อรองรับเครื่องบินขนาดเล็ก ช่วยเพิ่มการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในอีก 5 ปีข้างหน้า ปรับปรุงการคมนาคม ทั้งทางบก เรือ และอากาศ

ส่งเสริมการประกอบการธุรกิจโรงแรม และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ส่งเสริมให้เป็นเมืองสมาร์ทซิตี้ ซึ่งบางโครงการได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว ผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชน ที่ขณะนี้มี 3,000 ชุมชน แต่ยังไม่มีหลักฐานจดทะเบียนชุมชนท่องเที่ยว ทำให้ได้รับสิทธิไม่ทั่วถึง ซึ่งการท่องเที่ยวชุมชนถือเป็นหัวใจหลัก ที่จะทำให้ชาวบ้านมีรายได้จากการขายสินค้าในชุมชน

เศรษฐา ทวีสิน

อย่างไรก็ตาม หากสามารถสร้างสนามบินแห่งใหม่ได้ เชื่อจะสร้างตัวเลขเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นได้ อีกทั้งอัตราส่วนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของพังงา โดยรวมเป็นไปด้วยดีรองจากกรุงเทพมหานครได้

ขณะที่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ทราบดีว่าจังหวัดพังงา กระบี่ ภูเก็ต หรือระนอง เป็นแหล่งรายได้ที่มีอนาคต สามารถทำรายได้ให้กับประเทศชาติมากมาย แม้พรรคเพื่อไทยไม่เคยมี ส.ส.พื้นที่จังหวัดฝั่งทะเลอันดามัน แต่การทำงานรัฐบาลยึดโยงประชาชน อยากเป็นนายกฯ ของคนไทยทั้งประเทศ ยกการแก้ปัญหาเศรษฐกิจระยะสั้น โดยการลดหนี้และเพิ่มรายได้ ซึ่งการท่องเที่ยวเป็นการเพิ่มรายได้ รับพิจารณาการสร้างสนามบินเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และพิจารณาเดินสาย ครม.เศรษฐกิจสัญจร ด้วย

เศรษฐา ทวีสิน

นายเศรษฐา ยังกล่าวว่าถึงเรื่องของความมั่นคงว่า เป็นเรื่องสำคัญ เช่นการยกเลิกฟรีวีซา ทั้ง จีน อินเดีย และรัสเซีย ที่ถือเป็นตลาดใหญ่ เขาก็อยากจะอยู่มากกว่า 30 วัน ก็จะพยายามขยายออกไปให้มากจนถึง 90 วัน จะไปเปิดทำให้การเข้ามาในประเทศไทยสะดวกสบายยิ่งขึ้น

ส่วนการทำการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะทำให้เกิดการพักระยะยาว เชื่อว่านักท่องเที่ยวต่างประเทศจะเข้ามาแน่นอน แต่ถ้าหลายจังหวัดเปิดการท่องเที่ยวลักษณะนี้พร้อม ๆ กัน อาจจะทำให้เกิดการขาดแคลนบุคลากรจึงต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย

เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา ทวีสิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo