Economics

กางกระเป๋ารอ! เงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเดือน ส.ค. งวดสุดท้าย ได้กี่บาท ใครได้บ้าง?

กางกระเป๋ารอ! “กรมบัญชีกลาง” อัปเดตเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเดือนสิงหาคม 2566 งวดสุดท้าย ได้กี่บาท ใครได้บ้าง?

นางสาวทิวาพร ผาสุข รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษก กรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ผู้มีสิทธิจะสามารถใช้สิทธิผ่านบัตรประจำตัวประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด ซึ่งในเดือนสิงหาคม 2566 จะได้รับวงเงิน ดังนี้

เงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเดือนสิงหาคม 2566

วันที่ 1 สิงหาคม 2566 (เป็นวงเงินสิทธิไม่สามารถถอนเป็นเงินสดได้ และไม่สะสมในเดือนถัดไป)

วงเงินซื้อสินค้า 300 บาทต่อคนต่อเดือน

สำหรับผู้มีสิทธิที่ยืนยันตัวตนวันที่ 27 มิถุนายน – 26 กรกฎาคม 2566 และเริ่มใช้สิทธิได้วันที่ 1 สิงหาคม 2566 จะไม่ได้รับสิทธิย้อนหลัง ยกเว้น ผู้ผ่านสิทธิรอบอุทธรณ์ และกลุ่มตกหล่น รวมทั้งผู้ผ่านสิทธิที่ดินเพิ่มเติม จะได้รับการทบสิทธิวงเงินค่าซื้อสินค้า 4 เดือน (ของเดือนเมษายน – กรกฎาคม 66) จำนวน 1,200 บาท)

  • วงเงินส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม 80 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน (กรกฎาคม – กันยายน 2566)
  • วงเงินค่าเดินทางผ่านระบบขนส่งสาธารณะ 750 บาทต่อคนต่อเดือน (ประกอบด้วย บขส. รถไฟ ขสมก. รถไฟฟ้า (MRT/BTS/ARL) )

เงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

วันที่ 18 สิงหาคม 2566 (โอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารที่ผูกพร้อมเพย์ด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลักของผู้มีสิทธิ หรือบัญชีเงินฝากธนาคารของผู้มีสิทธิหรือผู้รับมอบอำนาจที่ใช้รับเงินเบี้ยความพิการ 800 บาท)

  • เงินเพิ่มเบี้ยความพิการ 200 บาทต่อเดือน (จ่ายวันที่ 18 สิงหาคม 2566)

สำหรับผู้มีสิทธิที่เป็นคนพิการ ซึ่งมีบัตรประจำตัวคนพิการและได้รับเงินเบี้ยความพิการ 800 บาทต่อเดือนที่ยืนยันตัวตนวันที่ 27 มิถุนายน – 26 กรกฎาคม 2566 จะไม่ได้รับสิทธิย้อนหลัง ยกเว้น ผู้ผ่านสิทธิรอบอุทธรณ์ และกลุ่มตกหล่น รวมทั้งผู้ผ่านสิทธิที่ดินเพิ่มเติม จะได้รับการทบสิทธิเงินเพิ่มเบี้ยความพิการ (ของเดือนเมษายน – กรกฎาคม 66) ตามเดือนที่ได้รับเงินเบี้ยความพิการ 800 บาท

ส่วนผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (โครงการเดิมทุกโครงการ) ที่มีเงินคงเหลืออยู่ในกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money) หลังจากวันที่ 27 กันยายน 2566 จะไม่สามารถนำบัตรไปชำระค่าสินค้าผ่านเครื่อง EDC และแอปพลิเคชันถุงเงินที่ร้านธงฟ้าฯ และร้านอื่น ๆ ตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด และไม่สามารถถอนเป็นเงินสดที่ตู้ ATM ของ บมจ. ธนาคารกรุงไทย หรือที่ บมจ. ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขาได้อีก โดยธนาคารจะดำเนินการดังนี้

1. ผู้มีสิทธิที่ได้รับสิทธิต่อ บมจ.ธนาคารกรุงไทยจะทำการโอนเงิน e-Money ที่เหลืออยู่ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้ผู้มีสิทธิผ่านระบบพร้อมเพย์
2. ผู้มีสิทธิที่ไม่ได้รับสิทธิต่อ บมจ. ธนาคารกรุงไทยจะทำการโอนเงิน e-Money ที่เหลืออยู่ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐคืนกรมบัญชีกลาง เพื่อส่งเงินคืนกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK