Economics

เริ่มแล้ว! รถ-เรือโดยสาร สมัครเป็นผู้ให้บริการ ‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ ดีเดย์ 1 ต.ค. นี้

“รองโฆษกรัฐบาล” แจ้ง รถ-เรือโดยสาร สมัครเป็นผู้ให้บริการ ตามโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้แล้วตั้งแต่วันนี้ เริ่มให้บริการ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้ร่วมกับหน่วยงานภายใต้กระทรวงคมนาคม ได้แก่ กรมการขนส่งทางบก และกรมเจ้าท่า เชิญชวนผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะ ประกอบด้วย รถเอกชนร่วม ขสมก. บขส. รถสองแถวรับจ้าง และเรือโดยสารสาธารณะ ที่ประสงค์จะเข้าร่วมเป็นผู้ให้บริการแก่ผู้มีสิทธิตามโครงการเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 สามารถสมัครเข้าร่วมได้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา เพื่อเปิดให้บริการรับชำระเงินจากผู้มีสิทธิตามโครงการฯ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ทั้งนี้ รถเอกชนร่วม ขสมก. บขส. รถสองแถวรับจ้าง สามารถสมัครเพื่อเข้าร่วมเป็นผู้ให้บริการตามโครงการฯ ได้ที่สำนักการขนส่งผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งจังหวัด โดยเบื้องต้น กรมการขนส่งทางบก ได้แบ่งรอบการรับสมัครเป็น 4 รอบ

  • รอบแรกเปิดรับสมัคร ระหว่างวันที่ 1-7 สิงหาคม 2566 คาดว่าสามารถเปิดให้บริการได้วันที่ 1 ตุลาคม 2566
  • รอบที่ 2 ระหว่างวันที่ 8-31 สิงหาคม 2566 คาดว่าสามารถเปิดให้บริการได้วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566
  • รอบที่ 3 ระหว่างวันที่ 1-30 กันยายน 2566 คาดว่าสามารถเปิดให้บริการได้วันที่ 1 ธันวาคม 2566
  • รอบที่ 4 ระหว่างวันที่ 1-31 ตุลาคม 2566 คาดว่าสามารถเปิดให้บริการได้วันที่ 1 มกราคม 2567

ส่วนผู้ประกอบการเรือโดยสารสาธารณะ สามารถสมัครป็นผู้ให้บริการตามโครงการฯ ได้ที่สำนักมาตรฐานทะเบียนเรือ กรมเจ้าท่า หรือสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขา โดยการรับสมัครยังไม่ได้มีการกำหนดระยะเวลาสิ้นสุด หากผู้ประกอบการมีความประสงค์และมีความพร้อม สามารถสมัครผ่านหน่วยงานกำกับดูแลได้อย่างต่อเนื่อง

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
ปัจจุบันโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ได้สนับสนุนวงเงินค่าเดินทางผ่านระบบขนส่งสาธารณะรวม 750 บาทต่อคนต่อเดือน ซึ่งสามารถใช้โดยสารได้กับระบบขนส่งสาธารณะ โดยไม่จำกัดวงเงินตามประเภทรถ ได้แก่ รถองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ,รถบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) , รถไฟฟ้า บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด (มหาชน) รถไฟฟ้ามหานคร , รถไฟ ส่วนรถเอกชนร่วม ขสมก. บขส. รถสองแถวรับจ้าง และเรือโดยสารสาธารณะ จะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK