Economics

‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ กรมขนส่งฯ เปิดให้ ‘ผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะ’ สมัครร่วมโครงการรอบแรก 1-7 ส.ค.นี้

“บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” กรมขนส่งฯ เปิดให้ “ผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะ” ทั่วประเทศ สมัครร่วมโครงการรอบแรก 1-7 ส.ค.นี้

นายบัญญัติ คันธา รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า โครงการประชารัฐสวัสดิการ มีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพแก่ผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  สามารถใช้บัตรชำระหรือลดหย่อนค่าสินค้าอุปโภคบริโภค บริการ และค่าเดินทาง

โดยล่าสุดคณะรัฐมนตรีในคราวการประชุมเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ได้เห็นชอบให้เพิ่มวงเงินแก่การเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ เป็น 750 บาทต่อคนต่อเดือน และสามารถใช้กับรถโดยสารประจำทาง ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดทั่วประเทศ

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

เชิญร่วมโครงการ สมัครเป็นผู้ให้บริการ

กระทรวงการคลังได้มอบหมายกรมการขนส่งทางบก ให้เปิดรับสมัครผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งด้วยรถโดยสารประจำทาง ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ได้แก่ ขสมก. บขส. และเอกชน รวมทั้งเจ้าของรถที่เข้าร่วมเดินรถกับผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งด้วยรถโดยสารประจำทาง  มาลงทะเบียนเป็น “ผู้ให้บริการ”ตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐนี้

กรมการขนส่งทางบกจึงขอเชิญผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งรถโดยสารประจำทางทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งเจ้าของรถเอกชนร่วมบริการ ที่สนใจ สมัครเป็น “ผู้ให้บริการ” โดยทั่วถึงกัน

และเมื่อได้รับอนุมัติจากหน่วยงานของกระทรวงการคลังแล้ว จะมีสิทธิรับชำระค่าโดยสารจากผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ โดยผ่านแอพพลิเคชั่นถุงเงินหรือผ่านเครื่อง EDC การลงทะเบียนเป็น “ผู้ให้บริการ” มี 4 รอบ โดยรอบแรกเปิดรับสมัคร ระหว่างวันที่ 1 – 7 สิงหาคม 2566 นี้

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ระยะเวลาการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ

  • รอบที่ 1 วันลงทะเบียน 1 – 7 สิงหาคม 2566 คาดว่าสามารถเปิดให้บริการ 1 ตุลาคม 2566
  • รอบที่ 2 วันลงทะเบียน 8 – 31 สิงหาคม 2566 คาดว่าสามารถเปิดให้บริการ 1 พฤศจิกายน 2566
  • รอบที่ 3 วันลงทะเบียน 1 – 30 กันยายน 2566 คาดว่าสามารถเปิดให้บริการ 1 ธันวาคม 2566
  • รอบที่ 4 วันลงทะเบียน 1 – 31 ตุลาคม 2566 คาดว่าสามารถเปิดให้บริการ 1 มกราคม 2567

ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มสมัครเข้าร่วมโครงการฯ , แบบฟอร์ม File Excel, แบบฟอร์ม Check list (สำหรับรับชำระเงินผ่านแอปพลิเคชันถุงเงินหรือผ่านเครื่อง EDC) และเอกสารสำหรับขอรับรายชื่อ

ผู้ให้บริการเครื่อง EDC ได้ที่ลิงค์หรือ QR code ดังแนบ หรือมาขอรับได้ที่ อาคาร 3 สำนักการขนส่งผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก และสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

เอกสารที่ใช้สมัคร

สำหรับเอกสารหลักฐานที่ต้องใช้ในการสมัคร ได้แก่

  • บัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนา(รับรองสำเนาถูกต้อง) สำเนาทะเบียนรถ (คันที่นำมาเข้าร่วมโครงการทุกคัน)
  • กรณีนิติบุคคล ใช้สำเนาหนังสือรับรองนิติบุคคลอายุไม่เกิน 90 วัน และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมลงนามรับรองของกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม สำเนาสัญญาเข้าร่วมบริการ ขสมก./บขส. หรือสำเนาสัญญาร่วมเดินรถกับผู้ร่วมบริการ ขสมก./บขส. หรือทั้ง 2 ฉบับ หรือสำเนาสัญญาเข้าร่วมบริการกับเอกชนซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบการฯ

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ยื่นแบบฟอร์มพร้อมหลักฐาน

นายบัญญัติ กล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้สมัครฯ สามารถยื่นแบบฟอร์มเข้าร่วมโครงการฯ พร้อมหลักฐานตามสถานที่ ดังนี้

  • ผู้ประกอบการที่เดินรถเส้นทางหมวด 1 ในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง และเส้นทางหมวด 4 กรุงเทพมหานคร ยื่นที่สำนักการขนส่งผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก
  • ผู้ประกอบการที่เดินรถเส้นทางหมวด 2 และ หมวด 3 ยื่นที่ส่วนการขนส่งผู้โดยสารประจำทาง 1 – 4 สำนักการขนส่งผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดต้นทางหรือปลายทาง
  • ผู้ประกอบการที่เดินรถเส้นทางหมวด 1 และหมวด 4 ในส่วนภูมิภาค ยื่นที่สำนักงานขนส่งจังหวัดที่เส้นทางอยู่ในความรับผิดชอบ

ท่านสามารถศึกษารายละเอียดได้ตามเอกสารประชาสัมพันธ์ตาม QR code ข้างล่างนี้ และสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ สํานักงานเศรษฐกิจการคลัง โทร. 02-273-9020 ต่อ 3502 3503 3506 (เวลาทำการ 08.30 – 16.30 น.) ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โทร. 02-109-2345 (เวลาทำการ 08.30 – 17.30 น.) หรือศูนย์บริการลูกค้าธนาคารกรุงไทยฯ  02-111-1111 กด 2

อ่านข่่าวเพิ่มเติม

Avatar photo