Economics

‘นฤมล’ หวั่น ‘เอสเอ็มอี’ เจอวิกฤติสภาพคล่อง หนุน ‘บสย.’ ค้ำประกันสินเชื่อ ช่วยธุรกิจฟื้นตัว

“นฤมล” หวั่น “เอสเอ็มอี” เจอวิกฤติสภาพคล่อง หนุน ‘บสย.’ ค้ำประกันสินเชื่อ หลังแบงก์คุมเข้ม ต่อลมหายใจให้ “คนตัวเล็ก” ลุกขึ้นยืน และเดินหน้าไปอย่างมั่นคง 

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ชี้ให้เห็นถึงกรณีที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานตัวเลขความต้องการสินเชื่อภาคธุรกิจในไตรมาสที่ 4 ปี 2565 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ในทุกขนาด และสาขาธุรกิจ ทั้งธุรกิจขนาดใหญ่ และธุรกิจขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) ต่างต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้น

ค้ำประกันสินเชื่อ

โดยคาดการณ์ว่า ไตรมาสที่ 1 ปี 2566 ธุรกิจทุกขนาด และทุกสาขา ยังมีแนวโน้มต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะเอสเอ็มอี ที่ยังต้องการสินเชื่อเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน สําหรับดําเนินกิจการ และผลิตสินค้าคงคลัง

ขณะที่ความต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้นนั้น พบว่า ฝั่งสถาบันการเงินยังจำเป็นต้องเพิ่มมาตรฐานพิจารณาให้สินเชื่อภาคธุรกิจในไตรมาสที่ 4 ปี 2565 และไตรมาส 1 ปี 2566 ต่อเนื่อง และยังเข้มงวดกับธุรกิจเอสเอ็มอี เนื่องจากคุณภาพสินเชื่อยังไม่ปรับตัวดีขึ้น

ยิ่งเมื่อสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพิ่งเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของไทยปี 2565 ขยายตัวได้เพียง 2.6% ต่ำกว่าประมาณการเดิมที่ 3.2% เป็นผลมาจากการหดตัวของภาคการส่งออก ซึ่งเป็นไปตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

สศช.ยังปรับประมาณสำหรับในปี 2566 ลดลงจากเดิม 3-4% เหลือแค่ 2.7-3.7% ยิ่งจะทำให้สถาบันการเงิน เพิ่มความระมัดระวังในการให้สินเชื่อกับเอสเอ็มอีมากขึ้น เช่น ปรับเพิ่ม margin สําหรับลูกค้ากลุ่มเสี่ยง

ในปีนี้ ที่เราต่างหวังกันว่า เอสเอ็มอี จะได้รับอานิสงส์จากเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัว การเข้าไม่ถึงสินเชื่อของเอสเอ็มอี จะเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ธุรกิจกลุ่มนี้ ขาดเงินทุนหมุนเวียนเพื่อฟื้นฟูธุรกิจ

ค้ำประกันสินเชื่อ

ขอฝากไปถึงรัฐบาล และบรรษัทสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย) ที่จะสามารถเป็นพระเอกในสถานการณ์นี้ ด้วยโครงการพิเศษเข้าช่วยค้ำประกันสินเชื่อให้เอสเอ็มอีที่มีโอกาสฟื้นตัว แต่เข้าถึงสินเชื่อเองไม่ได้ เพราะปัจจัยต่างๆ ที่กล่าวไปข้างต้น

ต่อลมหายใจให้คนตัวเล็กสามารถลุกขึ้นยืน และเดินต่อไปได้อย่างมั่นคงในที่สุด!!!

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo