Economics

ตรุษจีนปีนี้คึกคัก! คาดเงินสะพัด 45,000 ล้านบาท สูงสุดในรอบ 3 ปี

“ม.หอการค้าไทย” มองตรุษจีนปีนี้คึกคักมากขึ้น เงินสะพัดทั่วประเทศกว่า 45,000 ล้านบาท ขยายตัว 13.6% สูงสุดในรอบ 3 ปี

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษา ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ  เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคช่วงเทศกาลตรุษจีน พบว่า กลุ่มตัวอย่าง 45% มีการไหว้เจ้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน เนื่องจากมีคนในครอบครัวมีเชื้อสายจีน

ตรุษจีน

ขณะที่ 38.4% มองว่า ค่าการใช้จ่ายในช่วงตรุษจีนปีนี้เพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาสินค้าแพงขึ้น ภาวะเศรษฐกิจดีขึ้นและได้รับโบนัสเพิ่มขึ้น รวมถึงมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐทำให้มีการใช้จ่ายมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมองว่าราคาของเซ่นไหว้ในช่วงตรุษจีนปีนี้แพงขึ้นมากแต่ยังคงซื้อสินค้าเท่าเดิมเพราะมีปีละ 1 ครั้ง ในขณะที่ยังมีการวางแผนให้เงินแต๊ะเอียและไปทำบุญ

นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งยังคงมีการวางแผนท่องเที่ยว ถึงแม้ว่าส่วนใหญ่ 70.3% จะไม่ได้มีการวางแผนเดินทางท่องเที่ยว เนื่องจากได้เดินทางไปแล้วในช่วงเทศกาลปีใหม่ ยังกังวลโควิดส่งผลทำให้เงินสะพัดในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้น 13.6% เป็นบวกครั้งแรกในรอบ 4 ปี คิดเป็นมูลค่ากว่า 45,017 ล้านบาท สูงสุดในรอบ 3 ปีจากประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจขยายตัวที่ 3.6%

ตรุษจีน

อย่างไรก็ตาม ประชาชนขอพรในช่วงตรุษจีนปี 2566 โดยขอให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ หายจากอาการประชวรในเร็ววัน ขอให้พระราชินีในรัชกาลที่ 9 พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์มีพลานามัยแข็งแรง ขอให้ฐานะทางการเงินดีขึ้น ขอให้สุขภาพแข็งแรง ขอให้มีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิตรวมถึงขอให้มีโชคลาภ และการงานที่มั่นคงต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK