Economics

ลุ้น! ‘สภาพัฒน์’ จ่อปรับเป้าจีดีพีปี 2566 ใหม่ หลังจีนเปิดประเทศ!

ลุ้น! “สภาพัฒน์” จ่อปรับเป้าจีดีพีปี 2566 ใหม่ จากเดิมคาดขยายตัว 3-4% หลังจีนเปิดประเทศเร็วกว่าคาด

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ กล่าวว่า สภาพัฒน์ได้คาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2566 จะขยายตัวที่ระดับ 3-4% โดยประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยราว 23 ล้านคน คิดเป็นรายได้ 1.2 ล้านล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมการท่องเที่ยวในประเทศ

จีดีพีปี 2566

อย่างไรก็ตาม มองว่าปีนี้สัดส่วนจีดีพีต่อการท่องเที่ยวน่าจะเพิ่มขึ้น ขณะที่ภาคการส่งออกอาจจะชะลอลงบ้างในบางสินค้าที่เกี่ยวกับกำลังซื้อของต่างประเทศ เนื่องจากหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะชะลอตัว ซึ่งโครงสร้างเศรษฐกิจไทยนั้น ภาคการส่งออกมีสัดส่วนค่อนข้างมาก ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาหารและเกษตรน่าจะไปต่อได้

สำหรับสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวในปีนี้ และปีหน้า จะช่วยให้เศรษฐกิจของไทยเริ่มฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี หลายคนอาจเป็นห่วงเรื่องที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก โดยสภาพัฒน์ มองว่า การที่กระทรวงสาธารณสุข ออกมาตรการเพื่อใช้กับนักท่องเที่ยวทุกประเทศ และมีการสอดรับกับมาตรการของประเทศต้นทาง ประกอบกับคนไทยมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปกว่า 70% แล้วนั้น เชื่อว่าสามารถคลายกังวลเรื่องนักท่องเที่ยวได้ ขณะเดียวกันประชาชนยังต้องดำเนินธุรกิจอย่างระมัดระวังด้วย

จีดีพีปี 2566

ทั้งนี้ ในปี 2566 สภาพัฒน์คาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศไว้ที่ 23 ล้านคน แต่ทั้งนี้เป็นการคาดการณ์ก่อนที่ประเทศจีนจะประกาศเปิดประเทศ ซึ่งคาดการณ์ไว้ว่านักท่องเที่ยวจีนจะเข้าไทยประมาณครึ่งปีหลังเป็นต้นไป แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป ไทยเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวจีนตั้งแต่วันที่ 8 มกราคมนั้น จะต้องมีการติดตามสถานการณ์ในช่วง 2-3 สัปดาห์หลังจากนี้อีกครั้ง

“ในส่วนของตัวเลขการท่องเที่ยว ถ้าจะเห็นตัวเลขชัด ๆ ต้องรอการแถลงข่าวช่วงเดือน ก.พ. 2566 เพราะสถานการณ์ปรับเปลี่ยนตลอด ต้องรอดูข้อมูลให้ชัดก่อน แต่เมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามา ห่วงโซ่ที่เชื่อมโยง ทั้งเรื่องร้านอาหาร โรงแรม ร้านขายของ ก็มีโอกาสที่จะทำธุรกิจ และมีรายได้เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี อยากฝากว่าเมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว ก็ต้องทำให้การท่องเที่ยวของเรามีมาตรฐานสูงขึ้นเหมือนกัน อยากให้ทุกคนดูแลในแง่ความปลอดภัย และทำธุรกิจด้วยความตรงไปตรงมา” นายดนุชา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo