Economics

‘ชัชชาติ’ ขอรัฐ อุดหนุนงบท้องถิ่น หลังประกาศ ‘ลดภาษี’ เป็นของขวัญปีใหม่ ทำให้ กทม. รายได้หาย 2 พันล้าน

‘ชัชชาติ’ ขอรัฐบาลช่วยอุดหนุนงบท้องถิ่น หลังประกาศ ‘ลดภาษี’ เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ทำให้ กทม. รายได้หายไป 2 พันล้าน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังร่วมประชุมกับคณะผู้บริหาร ผู้บริหารเขตบางแค นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.เขตบางแค นายอำนาจ ปานเผือก ส.ก.เขตบางแค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในกิจกรรม “ผู้ว่าฯสัญจร” เขตบางแค เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2565

ชัชชาติ

ลดภาษีทำรายได้หด ของรัฐอุดหนุนงบเพิ่ม

โดยระบุว่า เขตบางแค เป็นเขตขนาดใหญ่มีหมู่บ้านจัดสรรเพิ่มขึ้น และประชาชนอาศัยเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีการเปลี่ยนรูปแบบการใช้พื้นที่ สิ่งแรกที่ได้พูดถึงคือการจัดเก็บรายได้ หรือการจัดเก็บภาษีทั้งจากที่ดิน สิ่งปลูกสร้างและคอนโดมิเนียม ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งในปีที่ผ่านมาสามารถจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้มากถึง 200 ล้านบาท

ชัชชาติ

ทั้งนี้ นโยบายการลดภาษีเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนของรัฐบาล นับก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ก็จะทำให้ท้องถิ่นมีรายได้น้อยลง ซึ่งรัฐบาลไม่ได้เอาเงินมาอุดหนุนในส่วนนี้ ในขณะที่เงินจากภาษีส่วนนี้เป็นรายได้หลักของท้องถิ่น

สำหรับเขตบางแครายได้จะลดลง 30 ล้านบาท และ ทั้งกทม.รายได้จะหายไป 2,000 ล้านบาท

ซึ่งก็ฝากถึงรัฐบาลเมื่อลดภาษีนี้ไป ขอให้อุดหนุนให้กับส่วนท้องถิ่นด้วย เพราะท้องถิ่นเองไม่ได้มีรายได้อื่น รวมถึงได้มีการประมาณการรายได้สำหรับปีหน้าไปแล้ว

ชัชชาติ

ชัชชาติ4

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo