General

เตรียมเปิดใช้ ‘อุโมงค์เดินลอดสนามหลวง’ 1 ม.ค. 66 พร้อมรับนักท่องเที่ยว เยี่ยมชมพระบรมมหาราชวัง

เตรียมเปิดใช้ ‘อุโมงค์เดินลอดสนามหลวง’ 1 ม.ค. 66 พร้อมรับนักท่องเที่ยว เยี่ยมชมพระบรมมหาราชวัง

นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร ประชุมการเตรียมความพร้อม การเปิดใช้ “อุโมงค์ทางเดินลอดสนามหลวง” โดยมีคณะผู้แทนจากสำนักพระราชวัง สำนักการโยธา สำนักเทศกิจ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย สำนักงานประชาสัมพันธ์ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม สถานีตำรวจนครบาลพระราชวัง การไฟฟ้านครหลวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม ณ ห้องอำนวยการ อุโมงค์ทางเดินลอด ถนนหน้าพระลาน เขตพระนคร

อุโมงค์เดินลอดสนามหลวง

เปิดใช้งานวันที่ 1 ม.ค. 66

การประชุมในเป็นการเตรียมความพร้อม เพื่อเปิดใช้อุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลาน ในวันที่ 1 มกราคม 2566 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เข้าชมพระบรมมหาราชวัง

อุโมงค์1

ปัจจุบันโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางเดินลอดถนนมหาราช ได้เปิดใช้งานแล้วตั้งแต่เดือนกุมภาพันธุ์ 2565 ส่วนอุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลาน อยู่ระหว่างการทดสอบงานระบบต่าง ๆ โดยพื้นที่ภายในอุโมงค์สามารถรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวได้ประมาณครั้งละ 2,500 คน

ทั้งนี้ ในการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยในเบื้องต้น จะใช้เจ้าหน้าที่และจิตอาสา รวมถึงเจ้าหน้าที่เทศกิจควบคุมดูแลจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าใช้บริการในอุโมงค์ฯ ตามจำนวนที่กำหนด

อุโมงค์เดินลอดสนามหลวง

ความปลอดภัย อุโมงค์เดินลอดสนามหลวง

นอกจากนี้ยังมีการเตรียมแผนรองรับผู้ป่วยกรณีฉุกเฉินและส่งต่อผู้ป่วย โดยศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ได้ประสานกับโรงพยาบาลศิริราชและโรงพยาบาลใกล้เคียง พร้อมจัดให้มีห้องพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยเบื้องต้นภายในอุโมงค์ และจะมีจุดติดตั้งเครื่อง กระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (Automated External Defibrillator :AED) รองรับกรณีฉุกเฉินด้วย

ในส่วนของการป้องกันอาชญากรรมพื้นที่ภายในอุโมงค์และบริเวณโดยรอบ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.พระราชวัง สน.ชนะสงคราม ตำรวจท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่เทศกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสนธิกำลังร่วมกัน โดยจัดตั้งเป็นกองอำนวยการร่วมฯ อำนวยความสะดวก และดูแลความเสี่ยงด้านความปลอดภัย โดยเฝ้าระวังผ่านระบบกล้อง CCTV ซึ่งติดตั้งอยู่ภายในอุโมงค์และพื้นที่โดยรอบ

อุโมงค์เดินลอดสนามหลวง

ทั้งนี้ภายในอุโมงค์มีระบบระบายอากาศ ระบบสปริงเกอร์ดับเพลิงอัตโนมัติ เครื่องตรวจจับควัน ป้ายทางออกฉุกเฉิน ถังดับเพลิง อย่างครบถ้วน โดยจะมีการซักซ้อมแผนอพยพคนในกรณีฉุกเฉินอย่างสม่ำเสมอต่อไป

สำหรับระบบไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวงได้เตรียมความพร้อมวงจรการจ่ายกระแสไฟฟ้าสำรอง รองรับหากเกิดเหตุขัดข้องฉุกเฉินของระบบสายส่งไว้เรียบร้อยแล้ว

อุโมงค์5

หลากหลายหน่วยงาน สนับสนุนบริการนักท่องเที่ยว

ส่วนการสนับสนุนการให้บริการนักท่องเที่ยวและประชาชน จะให้เจ้าหน้าที่จากสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว และสำนักงานเขตพระนคร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของสำนักพระราชวัง อำนวยความสะดวกและประชาสัมพันธ์แนะนำนักท่องเที่ยว ในการเข้าใช้อุโมงค์และเข้าชมพระบรมหาราชวัง

ในส่วนการจัดเก็บขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลจะใช้ถังขยะแบบห่วงและถุงพลาสติกใส จัดวางในจุดที่กำหนดอย่างเหมาะสม เพื่อให้เจ้าหน้าที่ สามารถสังเกตวัตถุต้องสงสัยได้ง่าย และมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาด แนะนำการคัดแยกขยะแต่ละประเภทให้ถูกต้อง รวมถึงจะมีการเก็บมูลฝอยอย่างสม่ำเสมอในเวลาที่กำหนด

อุโมงค์10

ซึ่งการเตรียมการต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานคร คาดว่าจะอำนวยความสะดวกให้แกนักท่องเที่ยว ในการเข้าใช้อุโมงค์ทางลอดถนนหน้าพระลาน และเข้าชมพระบรมหาราชวังได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

ทั้งนี้ในการเปิดใช้อุโมงค์ในวันที่ 1 มกราคม 2566 จะปิดการจราจรถนนหน้าพระลานตลอดทั้งวัน และวันที่ 2 มกราคม 2566 เป็นต้นไป จะปิดการจราจรถนนหน้าพระลานเฉพาะเวลา 08:00 – 16:00 น. เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวเข้าชมพระบรมหาราชวัง  โดยสามารถจอดรถได้ที่ท้องสนามหลวง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo