Economics

หอการค้าไทย คาด ‘เทศกาลปีใหม่’ เงินสะพัด 1 แสนล้าน ใกล้เคียงก่อนโควิด

หอกาค้าไทย คาด ‘เทศกาลปีใหม่’ เงินสะพัด 1 แสนล้าน ใกล้เคียงก่อนโควิด ‘ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค’ เพิ่มต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนพฤศจิกายน 2565 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 มาอยู่ที่ระดับ 47.9

เทศกาลปีใหม่

ดัชนีผู้บริโภคขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดเผยเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 3 ขยายตัว 4.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ที่ขยายตัวเพียง 2.5% โดยมีปัจจัยบวกมาจากการผ่อนคลายมาตรการในการควบคุมโควิด 19 รวมถึงนโยบายในการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว กิจกรรมทางเศรษฐกิจมีการผ่อนคลายมากขึ้น โดยมีการปรับประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจในปีนี้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 3.2%

ซึ่งเศรษฐกิจที่ขยายตัวมาจากแนวโน้มการบริโภคของภาคเอกชนที่มากขึ้น การลงทุนของภาครัฐและเอกชนรวมถึงเม็ดเงินจากภาคการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2566 คาดว่าจะขยายตัวอยู่ที่ 3-4% จากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว การขยายตัวของการลงทุน และการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของการบริโภค รวมถึงภาคเกษตรที่ขยายตัวดี

ทั้งนี้ มองว่า เศรษฐกิจโลกยังคงมีผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยโดยรวม ในช่วงไตรมาสที่ 4 รัฐบาลยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มในเรื่องของมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว และการใช้จ่ายเพื่อรักษาระดับการเติบโตของเศรษฐกิจ

เทศกาลปีใหม่

ปีใหม่เงินสะพัด 1 แสนล้าน ใกล้เคียงก่อนโควิด

โดยในช่วงเทศกาลปีใหม่ปี2566 นี้ คาดว่า เม็ดเงินสะพัดจะใกล้เคียงกับระดับก่อนโควิด อยู่ที่ประมาณ 100,000 ล้านบาท

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 42.0 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางานทำปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 45.2 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 56.4

อย่างไรก็ตาม การที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวม ยังคงเคลื่อนไหวระดับต่ำกว่า 100 แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยังคงมองสถานการณ์เศรษฐกิจฟื้นตัวช้าจากวิกฤตโควิด 19 อัตราเงินเฟ้อสูงและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในประเทศและทั่วโลก

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีปัญหาสงครามระหว่างประเทศรัสเซียกับยูเครนเข้ามาซ้ำเติม ยิ่งส่งผลกระทบทางจิตวิทยาในเชิงลบมากต่อกำลังซื้อภายในประเทศ ภาคการท่องเที่ยว ภาคการส่งออก ภาคธุรกิจโดยทั่วไปและการจ้างงานในอนาคต โดยยังคงมีโอกาสที่จะบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปัจจุบันและในอนาคตได้ในช่วงสั้นนี้

เทศกาลปีใหม่

ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ดีขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ประจำเดือนพฤศจิกายน 2565 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 มาอยู่ที่ระดับ 43.9 ทั้งนี้เป็นผลมาจากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากโควิด 19 และแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

สศช. เปิดเผยถึงภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 3 ขยายตัว 4.5% พร้อมทั้งปรับประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจทั้งปีอยู่ที่ 3.2% จากเดิม 2.7-3.2% ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศลดลง ราคาพืชผลทางการเกษตรหลายรายการปรับตัวดีขึ้นหรือส่งตัวในระดับที่ดีโดยเฉพาะข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ส่งผลทำให้เกษตรกรเริ่มมีรายได้สูงขึ้น

เทศกาลปีใหม่

ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของหอการค้าไทยในอนาคต ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น เดือนที่ 8 มาอยู่ที่ระดับ 44.4 สะท้อนให้เห็นว่า ผู้ประกอบการภาคธุรกิจมีความมั่นใจว่าเศรษฐกิจของประเทศกำลังฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยผู้ประกอบการต้องการให้ภาครัฐแก้ไขในเรื่องของต้นทุนปัจจัยการผลิตของภาคธุรกิจ รวมถึงเสถียรภาพของค่าเงินบาท ให้เอื้อต่อธุรกิจส่งออก-นำเข้า

ส่งเสริมกระตุ้นการเพิ่มกำลังซื้อภายในประเทศเพื่อให้ภาคธุรกิจมีสภาพคล่องในการดำเนินกิจการ เยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติจากสถานการณ์น้ำท่วมขังและน้ำป่าไหลหลากในหลายจังหวัด ส่งเสริมกิจกรรมดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เข้ามาใช้จ่ายภายในประเทศช่วงปลายปี และมาตรการรับมือกับการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่เริ่มกลับมาสูงขึ้นอีกครั้งเป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo