COVID-19

‘สปส.’ ยืนยัน ‘รพ.ประกันสังคม’ ดูแลผู้ประกันตนติดโควิด-19 ‘เจอ แจก จบ’ ตามมาตรฐานสาธารณสุข

สปส.ยืนยัน โรงพยาบาลประกันสังคมทุกแห่งทั่วประเทศ พร้อมดูแลผู้ประกันตนติดโควิด-19  “เจอ แจก จบ” ตามมาตรฐานสาธารณสุข

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยถึง การบริการรักษาและการจ่ายเงินค่าบริการทางการแพทย์ กรณีผู้ประกันตนที่ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) กลุ่มสีเขียว ที่ “ไม่มีอาการ” หรือ “อาการไม่รุนแรง” ต้องเข้ารับการรักษาประเภทผู้ป่วยนอก ให้ได้รับการดูแลรักษาได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ

1646997074624

สำนักงานประกันสังคม จะจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ ให้แก่สถานพยาบาล ที่ให้การดูแลรักษาผู้ประกันตน ที่ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้ได้รับการรักษาตามแนวทางที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือกระทรวงสาธารณสุขกำหนด

ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา สำนักงานประกันสังคม จ่ายค่าบริการทางการแพทย์ให้แก่สถานพยาบาล ดังนี้

ค่าบริการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อ หรือผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ไม่มีภาวะเสี่ยง ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด แบบบริการผู้ป่วยนอก จ่ายแบบเหมาจ่ายในอัตรา 1,000 บาทต่อราย โดยครอบคลุมรายการ ดังนี้

  • ค่าบริการให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวในการแยกกักตัวที่บ้าน
  • การให้ยาที่เป็นการรักษาโรคโควิด-19 ได้แก่ ยาฟ้าทะลายโจร หรือยา Favipiravir (เบิกจากกระทรวงสาธารณสุข) ตามแนวทางกรมการแพทย์ และหรือยารักษาตามอาการรวมค่าจัดส่ง
  • การประสานติดตามอาการเมื่อให้การดูแลครบ 48 ชั่วโมง
  • การจัดระบบส่งต่อเมื่อผู้ป่วยมีอาการเปลี่ยนแปลงจำเป็นต้องส่งต่อ

pra

ค่าบริการสำหรับการให้คำปรึกษาหรือการดูแลรักษา เบื้องต้นเมื่อได้รับคำปรึกษาจากผู้ป่วยโควิด-19 หลังให้การดูแลครบ 48 ชั่วโมงไปแล้ว เมื่อผู้ป่วยมีอาการเปลี่ยนแปลง และหรือให้ปรึกษาอื่น ๆ จ่ายแบบเหมาจ่ายในอัตรา 300 บาทต่อราย สำหรับหน่วยบริการที่ให้การดูแล

ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมได้มีหนังสือขอความร่วมมือ ให้สถานพยาบาลรัฐและเอกชนในระบบประกันสังคมทุกแห่ง จำนวนทั้งสิ้น 254 แห่ง ดำเนินการให้บริการกรณีดังกล่าวเป็นไปตามแนวทางนโยบายที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

หากผู้ประกันตนมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร 1506 กด 6 และกด 7 ตั้งแต่เวลา 08.00-8.00 น. ให้บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo