COVID-19

ประกันสังคม ยืนยัน ผู้ประกันตนป่วยโควิดกลุ่มสีเขียว รักษาได้ทุกรพ.คู่สัญญาฟรี!

สำนักงานประกันสังคม แจงชัด ผู้ประกันตนป่วยโควิดกลุ่มสีเขียว รักษาได้ทุก รพ. คู่สัญญา ไม่เสียค่าใช้จ่าย

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการ สำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า จากกรณีผู้ประกันตน ที่ป่วยโควิดเข้ารับบริการโรงพยาบาลตามสิทธิ แต่ถูกปฏิเสธ ขอยืนยันว่าทุกโรงพยาบาลที่เป็นคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคม ทั้ง รพ.รัฐและเอกชน ไม่สามารถปฏิเสธการรักษาผู้ประกันตน ที่มีสิทธิในการรับบริการ ได้

ผู้ประกันตนป่วยโควิด

ที่ผ่านมาหากเป็นรพ.คู่สัญญาและปฏิเสธไม่รับการรักษา น่าจะเข้าใจคลาดเคลื่อน หากมีปัญหาการรับบริการก็สามารถร้องเรียนมายังสายด่วนโทร 1506 กด 6 หรือกด 7 จะดูแลภายใน 6 ชั่วโมง

ผู้ประกันตนป่วยโควิดกลุ่มสีเขียว รักษาได้ทุกรพ.คู่สัญญา

ทั้งนี้ ขอย้ำว่า นโยบายของภาครัฐ หากผู้ประกันตนติดโควิดอยู่ในกลุ่มอาการสีเขียว สามารถเข้ารับบริการ รพ.ตามสิทธิคู่สัญญาของเราที่ไหนก็ได้ รักษาได้ฟรีหมด และกลุ่มสีเหลือง หรือสีแดง เข้ารพ.เอกชนหรือรัฐตรงไหนได้หมดทุกแห่งในประเทศไทย โดยกรณีผู้ป่วยกลุ่มเหลือง แดง ไม่ต้องเป็นคู่สัญญา

บุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์
บุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

นอกจากนี้ เมื่อเป็นผู้ประกันตนที่ป่วยโควิด แล้วรักษาในรพ.คู่สัญญา ทางรพ.ไม่มีสิทธิเรียกเก็บเงิน แต่ก็มีกรณีหนึ่งที่เป็นผู้ประกันตน ตรวจ ATK แล้วติด และต้องการใบรับรองแพทย์ จึงไปรพ. ซึ่งเคสนี้ไม่ได้เข้ารับการรักษาในรพ.นั้น ๆ แต่ต้องการใบรับรองแพทย์เพื่อเบิกประกันชีวิต กรณีนี้ไม่อยู่ในเงื่อนไขประกันสังคม

ส่วนกรณีของ ผู้ป่วยโควิดแบบผู้ป่วยนอก หรือ OPD นั้น จะได้รับการดูแลตามเงื่อนไขของกระทรวงสาธารณสุข โดยทาง สปส. ได้ประสานให้รพ.เอกชน ดำเนินการผู้ป่วยแบบ OPD ด้วย และใน 1-2 วัน นี้จะนำเรื่องเข้าพิจารณาโดยคณะกรรมการการแพทย์ ของบอร์ดประกันสังคม เพื่อให้เป็นแนวทางเหมือนกันทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo