COVID-19

ชมรมแพทย์ชนบท อัด ประกันสังคม ยังมึน ‘เจอ แจก จบ’ ทำรพ.โกลาหล

ชมรมแพทย์ชนบท ซัดประกันสังคม อุ้ยอ้าย ไม่ทันการณ์ สิทธิบัตรประกันสังคมใช้ เจอ แจก จบ ไม่ได้ ส่งผลโรงพยาบาลโกลาหลหนัก

ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ถึงปัญหาของนโยบาย เจอแจกจบ ที่ปัจจุบันคนไข้บัตรทองหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และสิทธิสวัสดิการข้าราชการใช้สิทธิได้ แต่สิทธิประกันสังคมยังใช้ไม่ได้ ส่งผลโรงพยาบาลโกลาหล โดยระบุว่า

เจอ แจก จบ

เจอ แจก จบ ประกันสังคมยังมึน ไม่ตอบสนองนโยบาย

เจอแจกจบ เป็นนโยบายที่กำลังเดินหน้า หลาย รพ เริ่มปรับตัววางระบบ เพื่อให้รองรับการตรวจโควิด และรักษาแบบผู้ป่วยนอกที่มีคนมารับบริการจำนวนมาก ตรวจแล้วถ้าเจอก็จ่ายยากลับบ้าน อีก 48 ชั่วโมงโทรไปติดตามอาการถ้าดีพอประมาณก็จบการดูแล

ตอนนี้คนไข้บัตรทองหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และสิทธิสวัสดิการข้าราชการใช้สิทธิได้ แต่สิทธิประกันสังคมยังใช้ไม่ได้

การที่แต่ละโปรแกรมประกันสุขภาพ มีหลักเกณฑ์ไม่เหมือนกัน ผลคือ ผู้ปฏิบัติหน้างานปวดหัวมาก สร้างความยุ่งยากและโกลาหลมากขึ้น

ผู้ที่คิดว่าตนมีเชื้อโควิด เขามาตรวจ เขาเห็นว่าเป็นนโยบายรัฐบาล นายกก็เชียร์ เขาก็ไม่รู้หรอกว่า สิทธิประกันสังคมใช้ไม่ได้ หน้างานต้องเสียเวลามาถามมาเช็คสิทธิ

รพ.

กลุ่มเสี่ยงสิทธิประกันสังคมมาแล้ว โรงพยาบาลก็ต้องทำให้ แต่เบิกคืนได้เฉพาะค่า ATK ส่วนภาระค่าชุด PPE ค่ายา ค่าแรงงาน และอื่นใด ทิ้งให้เป็นภาระของโรงพยาบาลอย่างไม่เป็นธรรม

คนติดเชื้อประกันสังคมปัจจุบัน เมื่อทราบว่าติดเชื้อ ระบบประกันสังคมจะต้องไปนอน CI หรือ HI โรงพยาบาลจึงเบิกได้ แต่ CI เต็ม HI ก็ไปดูแลไม่ไหว ผลคือ คนไข้ประกันสังคมดูแลตนเองแบบพึ่งตนเองที่บ้าน เพราะระบบใหญ่ยังไม่ปรับให้เอื้อ

โควิดนั้นเสมือนสงคราม สถานการณ์ปรับเปลี่ยนรวดเร็ว สปสช. กรมบัญชีกลางเขาปรับตัวเร็วแล้ว สำนักงานประกันสังคมยังอุ้ยอ้ายไม่ทันการ ผู้ประกันตนรออยู่

วันจันทร์หน้า 14 มีนาคม 2565 น่าจะมีคำตอบใช่ไหม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo