Branding

เคล็ดลับยักษ์เล็ก ‘Luckin Coffee’ โค่นยักษ์ใหญ่ ‘สตาร์บัคส์’ ในจีน

หลังจากที่ รายน์เอาต์ ชาเกล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Luckin Coffee เชนร้านกาแฟในประเทศจีน ประกาศไว้ในปี 2562 ว่า จะโค่นยักษ์กาแฟระดับโลกอย่าง สตาร์บัคส์ให้ได้ในประเทศจีน ล่าสุด Luckin Coffee ก็ได้ประกาศชัยชนะเหนือสตาร์บัคส์เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นชัยชนะครั้งสำคัญ และเป็นปรากฎการณ์ที่น่าจับตามองจนสามารถเป็นกรณีศึกษาในธุรกิจกาแฟได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการที่แบรนด์ที่มีอายุเพียง 2 ปีสามารถเอาชนะแบรนด์ที่มีอายุเกือบ 50 ปีได้ในเวลาอันรวดเร็ว

Luckin Coffee1

ปัจจุบัน Luckin Coffee มีสาขาในจีนรวมกันถึง 4,910 แห่ง ขณะที่จำนวนสาขาของ สตาร์บัคส์ ในจีนมีอยู่ทั้งหมด 4,300 แห่ง นอกจากนี้ Luckin Coffee ยังวางเป้าหมายจะขยายสาขาแตะ 6,000 สาขาภายในปี 2565 อีกด้วย

อะไรที่ทำให้ Luckin Coffee เหนือสตาร์บัคส์ สรุปได้ดังนี้

  • การขยายสาขาอย่างรวดเร็ว หลังจากได้เงินทุน 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาท จากการเข้าขายหุ้นไอพีโอในตลาดหลักทรัพย์ แนสแด็ก (NASDAQ) สหรัฐอเมริกา
  • เน้นการขยายสาขาขนาดเล็ก เพื่อให้ขยายสาขาได้อย่างรวดเร็วและมากที่สุด เช่น ร้านตู้คีออสก์ รวมถึงร้านขนาดเล็กที่ไม่มีที่นั่งทาน เพื่อเน้นให้ลูกค้าซื้อกลับบ้านหรือกลับที่ทำงาน

collage123 2

  • เน้นการบริการเดลิเวอรี่ พร้อมนำเทคโนโลยีมาใช้ในการให้บริการและสร้างประสบการณ์ลูกค้า เช่น การสั่งกาแฟผ่านแอปพลิเคชั่น ทำให้ลูกค้าไม่ต้องรอนาน
  • ใช้กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง ด้วยการรุกขยายสาขาในเมืองรองมากกว่าเมืองใหญ่ โดยเฉพาะในทำเลที่ยังไม่มีสตาร์บัคส์ ซึ่งความกว้างใหญ่ของประเทศจีน ทำให้ยังมีโอกาสขยายสาขาได้อีกมาก ซึ่งการขยายสาขาไซส์เล็ก ที่ใช้เงินลงทุนน้อย สามารถจับตลาดได้ในวงกว้างด้วยจำนวนสาขาจำนวนมาก
  • การวางกลยุทธ์ราคาอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ยอดซื้อต่อบิลเพิ่มสูงขึ้น
  • นำเทคโนโลยีมาวิเคราะห์สภาพตลาด เพื่อวิเคราะห์การเปิดสาขา

e1

นอกจากในประเทศจีน Luckin Coffee ยังมองหาโอกาสขยายตลาดไปยังประเทศอื่นอีกด้วย โดยจะเน้นการร่วมทุนกับนักลงทุนท้องถิ่นในแต่ละประเทศ โดยที่ผ่านมาได้ร่วมทุนกับพาร์ทเนอร์ในภูมิภาคตะวันออกกลาง รวมไปถึงการมองโอกาสขยายไปเยือนสตาร์บัคส์ถึงบ้าน คือ สหรัฐอีกด้วย

ชัยชนะของ Luckin Coffee ครั้งนี้ เชื่อว่าทำให้ สตาร์บัคส์ ต้องทำการบ้านอย่างหนัก และหากลยุทธ์ใหม่ๆ มาแข่งขัน เพื่อช่วงชิงชัยชนะกลับคืนมาแน่นอน

Avatar photo