Branding

‘ไทวัสดุ’ ปิ๊งไอเดียเก๋ ‘ให้ยืมถุงผ้า’ ใช้ฟรี 30 วัน ลดใช้ถุงพลาสติก

ไทวัสดุ และบ้านแอนด์บียอนด์ ผนึกกำลังรณรงค์ลดปริมาณขยะถุงพลาสติกภายใต้แคมเปญ ‘Say No to Plastic Bags’ ประกาศงดให้ถุงหูหิ้วพลาสติก ตั้งแต่วันที่ 1ต.ค 2562 นี้ พร้อมเปิดตัวแคมเปญใหม่ Rent a Bag ให้ลูกค้ายืมถุงช้อปปิ้ง มาคืนได้ใน 30 วัน หวังเป็นรีเทลปลอดถุงพลาสติก พร้อมมอบคะแนน เดอะวัน (The 1) 10 คะแนน สำหรับลูกค้าที่ไม่รับถุงพลาสติก

คุณสุทธิสาร จิราธิวัฒน์
สุทธิสาร จิราธิวัฒน์

นายสุทธิสาร จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธุรกิจวัสดุก่อสร้าง และสินค้าตกแต่งบ้าน บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทตระหนักถึงปัญหาของขยะพลาสติก โดยเฉพาะถุงพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียว แล้วทิ้ง (Single-use Plastic) กลายเป็นขยะทันที ถือเป็นวงจรการสร้างขยะที่รวดเร็วและไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและตกค้างในสิ่งแวดล้อม ซึ่งสถานการณ์ขยะพลาสติกเป็นปัญหาระดับโลกที่ต้องเร่งช่วยกันลดปริมาณขยะพลาสติกที่อยู่ในมือทุกคนให้น้อยลง จึงได้ริเริ่มการลดการให้ใช้ถุงพลาสติกในทุกสาขาตั้งแต่ต้นปี 2562 โดยได้นำกล่องกระดาษจัดไว้ให้ลูกค้าใส่ของแทนการใช้ถุงพลาสติก ถือว่าเป็นการนำกลับมาใช้ใหม่ (Reuse) ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นอกจากนี้ ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ถือเป็นวันดีเดย์เปิดตัวแคมเปญ Rent a Bag ลูกค้าสามารถยืมถุงผ้ากระสอบของไทวัสดุและบ้านแอนด์บียอนด์ได้ทุกสาขา เพียงมัดจำในราคา 29 และ 49 บาท ที่จุดบริการลูกค้า และเมื่อนำมาคืนภายใน 30 วัน จะได้รับเงินมัดจำคืน (ตามเงื่อนไขที่กำหนด) พร้อมได้รับคะแนนสะสม The 1 10 คะแนนเช่นกัน เพียงติดต่อที่จุดบริการลูกค้า (Customer Service) แจ้งพนักงานเพื่อยืมถุงผ้า เป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าที่ไม่ได้นำถุงผ้ามาช้อปปิ้ง ส่วนถุงผ้าที่ผ่านการยืมและรับคืนมาจะนำไปบริจาคให้แก่มูลนิธิการกุศลเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป

ไทวัสดุ 1

ขณะเดียวกัน ยังได้ผนึกกำลังกับ บริษัทในกลุ่มเซ็นทรัลรณรงค์งดใช้พลาสติกเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม โดยจัดแคมเปญ “Say No to Plastic Bags” ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2562 จนถึงปัจจุบันพบว่า ใช้ถุงพลาสติกลดลงถึงร้อยละ 84 คิดเป็นจำนวนกว่า 3 ล้านใบ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2561

สำหรับไทวัสดุตั้งเป้าว่าจะเป็นห้างรีเทลที่ปลอดถุงพลาสติกได้ภายในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อขานรับนโยบายภาครัฐโรดแมปการจัดการขยะพลาสติก ปี 2561 – 2573 ซึ่งมีเป้าหมายลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เตรียมความพร้อมรับร่างแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะพลาสติก 20 ปี (ปี 2561-2580) รวมถึงกำหนดการลดและเลิกใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งประเทศไทยมีแผนการแบนใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วขนาดน้อยกว่า 36 ไมครอน ในปี 2565 และพลาสติกชนิดอื่นๆ อีก 6 ชนิด ภายในปี 2568

บ้านแอนด์บียอนด์

“เราเชื่อว่าการลดใช้ถุงพลาสติก ไม่น่าจะเป็นเรื่องยากสำหรับคนไทยอีกต่อไป เพียงแค่เริ่มปรับวิธีคิด ปรับพฤติกรรมอย่างค่อยเป็นค่อยไป การงดใช้ถุงพลาสติกเพียง 1 ใบ อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างวินัยลดปริมาณขยะพลาสติกได้อย่างมหาศาลและยั่งยืน” นายสุทธิสาร กล่าว

Avatar photo