Business

สบส. เตือน รพ.เอกชน-คลินิก กลายเป็นสถานพยาบาลเถื่อน ถ้าไม่ต่ออายุใบอนุญาตฯ ก่อนสิ้นปี

สบส. แนะ รพ.เอกชน-คลินิก ยื่นต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการ และดำเนินการสถานพยาบาลก่อนสิ้นปี 2565 ป้องกันสิ้นสภาพ กลายเป็นสถานพยาบาลเถื่อน

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดี กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในช่วงใกล้เวลาสิ้นสุดปีปฏิทินของทุกปี ถือเป็นช่วงระยะเวลาสำคัญของสถานพยาบาลเอกชน ในการยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการ และดำเนินการสถานพยาบาล

สถานพยาบาลเถื่อน

สำหรับใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาลจะมีอายุ 10 ปี และใบอนุญาตดำเนินการสถานพยาบาลจะมีอายุ 2 ปี นับแต่ปีที่ออกใบอนุญาต

หากผู้ประกอบกิจการที่ได้รับใบอนุญาตฯ ในปี 2555 และผู้ดำเนินการที่ได้รับใบอนุญาตฯ ในปี 2563 ไม่ยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตฯ ก่อนสิ้นปีปฏิทิน ก็จะถือว่าสิ้นสภาพการเป็นสถานพยาบาลที่ถูกต้องตามกฎหมาย และกลายเป็นสถานพยาบาลเถื่อนทันที

ทั้งนี้ จะมีความผิดตามมาตรา 16 และ 24 ของพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ฐานประกอบกิจการ หรือดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 57 แห่งพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541

ขอให้สถานพยาบาลเอกชนทุกแห่ง เร่งรีบดำเนินการยื่นเรื่องต่ออายุใบอนุญาตฯ เพื่อมิให้เกิดปัญหาข้อกฎหมาย

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์
นพ.สุระ วิเศษศักดิ์

ด้านทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวต่อว่า จากฐานข้อมูลของกรม สบส. ขณะนี้ สถานพยาบาลเอกชนในเขตกรุงเทพที่จะต้องมาดำเนินเรื่องต่ออายุใบอนุญาต จำนวน 333 แห่ง ส่วนภูมิภาค จำนวน 1,951 แห่ง

นอกจากนี้ ยังมีผู้ดำเนินการสถานพยาบาล ที่ต้องมาดำเนินเรื่องต่ออายุใบอนุญาตฯ ในเขตกรุงเทพ จำนวน 2,973 ราย ส่วนภูมิภาค 6,832 ราย

ดังนั้น จึงขอให้สถานพยาบาลเอกชน และผู้ดำเนินการสถานพยาบาลดังกล่าว มายื่นเรื่องต่ออายุใบอนุญาตฯ ภายในวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ซึ่งเป็นวันทำการสุดท้ายของปีปฏิทิน พ.ศ.2565 เพื่อป้องกันการสิ้นสภาพสถานพยาบาลตามกฎหมาย

ผู้ประกอบกิจการ หรือผู้ดำเนินการสถานพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพ ที่ประสงค์จะต่ออายุใบอนุญาตฯ สามารถยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตฯ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการธุรกิจสุขภาพ กรม สบส. (One Stop Service Center กรม สบส.) ทางหมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000

แต่หากอยู่ในส่วนภูมิภาคสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ ในวันและเวลาราชการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo