COVID-19

สะพรึง!! องค์การอนามัยโลกเผย โควิด ทำผู้ป่วยวัณโรคกลับมาเพิ่มสูงขึ้นในรอบ 20 ปี

“หมอมนูญ” เผยองค์การอนามัยโลก ออกแถลงการณ์ ระบุโควิด-19 สาเหตุทำผู้ป่วยวัณโรคกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ในรอบ 20 ปีเพราะวินิจฉัย-รักษาได้ช้าลง

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ยกเคสผู้ป่วยวัณโรคในไทย หลังองค์กรอนามัยโลก ออกมาเตือนว่า ผู้ติดเชื้อวัณโรค เริ่มเพิ่มสูงขึ้นจากโควิด โดยระบุว่า

ผู้ป่วยวัณโรค

องค์การอนามัยโลก ออกแถลงการณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี หลังจากมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่จำนวนผู้ติดเชื้อวัณโรค วัณโรคดื้อยา และจำนวนผู้ป่วยเสียชีวิตจากวัณโรคทั่วโลก กลับมาเพิ่มขึ้น

ทั้งที่ก่อนหน้านี้ มีการลดลงช้า ๆ อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการวินิจฉัย และการรักษาวัณโรคทำได้ช้าลง ส่งผลให้ผู้ป่วยเป็นวัณโรค แพร่เชื้อให้กับคนรอบตัวได้มากขึ้น

ผู้ป่วยชายอายุ 57 ปี เป็นโรคเบาหวาน ไอ เสมหะสีขาวขุ่น บางครั้งมีเลือดปน มีเหงื่อออกกลางคืน เหนื่อยง่าย มีไข้ต่ำๆ น้ำหนักลด 8 กิโลกรัมใน 1 เดือน สูบบุหรี่วันละ 1 ซอง ไม่มีคนในครอบครัวเป็นวัณโรค

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๒๐๒๑๘ 0
นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์

ตรวจร่างกาย ฟังปอดปกติ เอกซเรย์ปอดมีโพรงเล็ก ๆ ในปอดข้างขวาบน มีก้อนเล็ก ๆ หลายก้อนกระจายในปอดทั้ง 2 ข้าง (ดูรูป)

ส่งเสมหะย้อม และเพาะเชื้อ พบเชื้อวัณโรค ทดสอบความไวต่อยา ไม่ดื้อต่อยาต้านวัณโรค ตรวจเลือดไม่ติดเชื้อ HIV

เริ่มให้ยารักษาวัณโรค ผู้ป่วยไม่แพ้ยารักษาวัณโรค หลังกินยา 1 เดือน ไอน้อยลง ไข้ลง เอกซเรย์ปอดดีขึ้น (ดูรูป) จะให้กินยารักษาวัณโรคต่อเนื่องจนครบ 6 เดือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo