Business

เปิดให้บริการ ‘รถเมล์ไฟฟ้า’ เพิ่มอีก 2 สาย ‘ศักดิ์สยาม’ ตั้งเป้า ปีนี้มีรถให้บริการ 1,250 คัน

เปิดให้บริการ ‘รถเมล์ไฟฟ้า’ เพิ่มอีก 2 สาย ‘ศักดิ์สยาม’ ตั้งเป้า ปีนี้มีรถให้บริการ 1,250 คัน 3 ปี 5,000 คัน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในงาน เปิดให้บริการรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า ของบริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด เส้นทางสาย 17 พระประแดง – อนุสาวรีย์ชัย และ เส้นทางสาย 82  พระประแดง – บางลำพู ภายใต้แนวคิด “Seamless Connected Society เชื่อมโยงทุกการเดินทางอย่างไร้ร้อยต่อ” ที่ท่ารถโดยสาร ไทยสมายล์บัส สาขาพระประแดง

รถเมล์ไฟฟ้า

เป้าหมายปีนี้ มีรถเมล์ไฟฟ้าให้บริการ 1,250 คัน

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า การเปิดให้บริการเดินรถวันนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 ของการทดลองให้บริการรถเมล์โดยสารไฟฟ้า หลังเปิดให้บริการเดินรถสาย 8 เป็นสายแรก ซึ่งพบว่ามียอดผู้ใช้บริการสูงถึง 7,000 คนต่อวัน

โดยกระทรวงคมนาคม วางเป้าหมายเปิดให้บริการเดินรถโดยสารไฟฟ้าเพิ่มเติมภายในปีนี้ ไม่น้อยกว่า 1,250 คัน และภายใน 3 ปีไม่น้อยกว่า 5,000 คัน

รถเมล์ไฟฟ้า

สำหรับอัตราค่าโดยสารถเมล์ไฟฟ้า มี 3 อัตรา คือ 15 บาท 20 บาท และ 25 บาท ซึ่งในช่วง 3 เดือนแรก จะมีโปรโมชันหากขึ้นรถโดยสาร ของไทยสมายล์บัสที่ ได้รับใบอนุญาตเดินรถ 77 เส้นทาง จะเสียค่าบริการสูงสุดไม่เกิน 40 บาทต่อวัน

นอกจากนี้ ยังมีบริการตั๋วเดือน ราคาเดือนละ 600 บาท รวมถึงใช้บัตรสวัสดิการของรัฐ ชำระค่าโดยสารได้นอกจากนี้ ยังมีระบบความปลอดภัย ควบคุมการขับรถ ป้องกันคนขับหลับใน และมีกล้องวงจรปิด ภายในรถถึง 6 ตัว

รถเมล์ไฟฟ้า

เปิดเดินรถแล้ว 9 เส้นทาง

ด้านนางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด กล่าวว่า หลังจากที่ทางบริษัทฯ ได้ทำการเปิดให้บริการเส้นทางสายต่างๆ รวมถึงเส้นทางสาย 8 แฮปปี้แลนด์ – สะพานพุทธ ในวันที่ 29 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา รวม 9 เส้นทาง ได้รับการชื่นชมจากพี่น้องประชาชนผู้ใช้บริการเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องของมาตรฐานการให้บริการและความปลอดภัย รวมถึงเรื่องของหายแล้วได้คืน ทั้งนี้ รถโดยสารไฟฟ้ายังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่เกิดไอเสีย PM 2.5

โดยรถทั้งสองสาย ที่เปิดให้บริการวันนี้ จะสามารถเชื่อมต่อการเดินทางกับทางเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า และทางระบบรางได้ครบวงจรตามแผนการสร้าง “ระบบเครือข่าย รถ-เรือ-ราง” แบบไร้รอยต่อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo