Business

กรมขนส่งฯ จัดหนัก รถขนส่งทุกชนิด ต้องโชว์ ‘บันทึกการบำรุงรักษารถ’ ฝ่าฝืน ไม่ต่อใบอนุญาต

รถขนส่งทุกชนิด ต้องโชว์ ‘บันทึกการบำรุงรักษารถ’ ทุก 6 เดือน ใช้ประกอบการตรวจสภาพ ฝ่าฝืนไม่ต่อใบอนุญาต

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และ โฆษกกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตามที่กระทรวงคมนาคมได้มีกฎกระทรวงกำหนดเงื่อนไขการบำรุงรักษารถ ไว้ในใบอนุญาตประกอบการขนส่ง พ.ศ. 2563 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ให้ผู้ประกอบการขนส่ง ทำการตรวจสอบและบำรุงรักษารถ เมื่อครบตามระยะทางหรือระยะเวลาที่กำหนด

เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้งานรถ และลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุ อันมีสาเหตุมาจากสภาพเครื่องอุปกรณ์ และส่วนควบของรถขาดความสมบูรณ์

บันทึกการบำรุงรักษารถ

ผู้ประกอบการ ต้องนำรถเข้าบำรุงรักษา ตามกฎหมาย

ซึ่งกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) โดยความเห็นชอบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้มีประกาศ เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และระยะเวลาการบำรุงรักษารถตามกฎหมาย ว่าด้วยการขนส่งทางบก พ.ศ. 2565 เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2565

ซึ่งมีเนื้อหากำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่ง ประเภทการขนส่งประจำทาง การขนส่งไม่ประจำทาง การขนส่งโดยรถขนาดเล็ก และการขนส่งส่วนบุคคล ให้มีการบำรุงรักษารถตามระยะเวลาทุก 6 เดือน หรือระยะทาง 40,000 กิโลเมตร

ทั้งนี้ จะทำการบำรุงรักษาตามระยะทางหรือระยะเวลาที่น้อยกว่า หรือจะบำรุงรักษารถตามระยะทางหรือระยะเวลาที่ผู้ผลิตรถกำหนดก็ได้ ประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้ 21 กันยายน 2565 โดยรถกลุ่มแรกต้องเริ่มทำการบำรุงรักษาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป

กรมขนส่งฯ จัดหนัก

โชว์บันทึกการบำรุงรักษารถ ประกอบการตรวจสภาพกับขนส่งฯ

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อไปว่า โดยในขั้นตอนการบำรุงรักษารถนั้น ผู้ประกอบการขนส่งสามารถนำรถเข้าทำการบำรุงรักษาได้ตามช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ ศูนย์บริการของผู้ผลิตรถ อู่รับซ่อมรถทั่วไป หรือศูนย์ซ่อมของผู้ได้รับใบอนุญาตหรือเจ้าของรถ

ทั้งนี้ รายละเอียดรายการที่ต้องบำรุงรักษารถ มีจำนวน 10 รายการ ได้แก่ 1) ระบบเครื่องยนต์ 2) ระบบไอเสีย 3) ระบบส่งกำลัง 4) ระบบบังคับเลี้ยว 5) ระบบห้ามล้อ 6) ระบบรองรับน้ำหนัก 7) ระบบไฟฟ้า ไฟส่องสว่างและไฟสัญญาณ 8) กงล้อและยาง 9) ตัวถัง 10) ระบบเชื้อเพลิง

และให้บันทึกประวัติการบำรุงรักษารถลง ในใบแบบบันทึกการบำรุงรักษารถ (Log Book) และจะต้องนำมาแสดง เมื่อนำรถเข้ามาตรวจสภาพรถที่สำนักงานขนส่ง

กรมขนส่งฯ จัดหนัก
ประกาศรถขนส่งตรวจสภาพรถCS6

รถกลุ่มแรก เริ่มบำรุงรักษา 1 ต.ค.นี้

โดยนายช่างตรวจสภาพรถจะทำการตรวจสอบสภาพรถ เปรียบเทียบกับแบบบันทึกการบำรุงรักษารถ ว่ามีการบำรุงรักษาสอดคล้องตามที่ได้บันทึกไว้หรือไม่ และบันทึกข้อมูลการบำรุงรักษารถลงในระบบบันทึกข้อมูลการตรวจสภาพรถของ ขบ. โดยในการเริ่มต้นบำรุงรักษารถ กำหนดระยะเวลาการนำรถเข้าบำรุงรักษาตามรอบสิ้นงวดภาษี ดังนี้

  • รถที่มีอายุภาษีสิ้นงวดที่ 3 ของปี 2565 ซึ่งเป็นรถกลุ่มแรก ให้เริ่มบำรุงรักษา 1 ตุลาคม 2565
  • รถที่มีอายุภาษีสิ้นงวดที่ 4 ของปี 2565 เริ่มบำรุงรักษา 1 มกราคม 2566
  • รถที่มีอายุภาษีสิ้นงวดที่ 1 ของปี 2566 เริ่มบำรุงรักษา 1 เมษายน 2566
  • รถที่มีอายุภาษีสิ้นงวดที่ 2 ของปี 2566 เริ่มบำรุงรักษา 1 กรกฎาคม 2566

กรมขนส่งฯ จัดหนัก

ฝ่าฝืน ส่งผลต่อ การต่อใบอนุญาตขนส่ง

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ขบ. ขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งให้นำรถมาบำรุงรักษาตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวเพื่อความพร้อมของรถ และความปลอดภัยในการให้บริการประชาชน ลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินเนื่องจากอุบัติเหตุ

และเนื่องจากการบำรุงรักษารถได้ถูกกำหนดเป็นเงื่อนไขในใบอนุญาตประกอบการขนส่งตามมติของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง

ดังนั้น การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข จะถือว่าเป็นความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขในใบอนุญาตประกอบการขนส่ง มีโทษปรับไม่น้อยกว่า 1,000 บาท และอาจส่งผลต่อการพิจารณา การต่อใบอนุญาตประกอบการขนส่งต่อไปด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo